Tự Học Làm SEO

Nhìn lại SEO 2014 và vài điểm chú ý trong SEO 2021

Đến thời điểm hiện tại thì SEO đã phát triển đến mức toàn thịnh, nhưng đó vẫn chưa phải điểm dừng của SEO, theo như mình suy đoán thì trong vài năm SEO vẫn tiếp tục phát triển.

Nếu như mọi người đồng hành với SEO từ thời kỳ đầu như mình chắc chắn cũng có nhìn nhận rõ ràng về sự phát triển của SEO trong vài năm qua. Soi lại nhìn vào năm 2014 đến nay chúng ta thấy được nhiều sự thay đổi trong SEO phải không nào cùng mình soi lại một chút nhé.

Bước đi khó lường của Google

Đầu tiên phải kể đến chuyện Google cập nhật thuật toán khá nhiều trong năm vừa rồi. Điểm danh bọn thuật toán một chút nhé mọi người ^^ (hình ảnh do mình tổng hợp nguồn internet)

Cập nhật Top Heavy Algorithm (6-2)

Ngày 11-2 matt cutts thông báo cập nhật Top Heavy algorithm (tuy nhiên ông nói nó đã đc cập nhật từ 6-2)

Mục đích của thuật toán là hạ bậc xếp hạng của một trang web có quá nhiều quảng cáo ở đầu trang hoặc nếu quảng cáo được cho là quá mất tập trung cho người sử dụng.

Nghi ngờ có 1 Cập nhật Panda (24 – 3 không chính thức)

diem chu y trong seo

Nghi ngờ có 1 Cập nhật Panda từ diễn đàn các webmaster tuy nhiên nó ko chính thức đc thông báo từ google

Cập nhật Payday loan 2.0 (16 – 5)

diem dang chu y trong seo

Cập nhật Payday loan 2.0 Thuật toán này đặc biệt nhắm “truy vấn spam”

Cập nhật Panda 4.0 chú gấu đáng yêu (20 – 5)

cap nhat trong seo

matt cutts lên twitter thông báo Panda 4.0 cập nhật ảnh hướng ngôn ngữ tiếng anh 7.5%

Cập nhật Payday loan 3.0 (12 – 6)

Cập nhật Payday loan 3.0 một lần nữa Google muốn tiêu diệt “truy vấn spam”

Google xóa hình ảnh Authorship (Ngày 25 – 6)

Ngày 25 – 6 Google Xóa hình ảnh authorship điều này ko bất ngờ lắm khi Google đã thử nghiệm vào 2013

Cập nhật Pigeon (chim bồ câu) (24 – 7)

thuật toán liên quan đến tìm kiếm địa phương (local) tuy nhiên ảnh hưởng ở những nước nói tiếng anh là chính

HTTPs/SSL ảnh hưởng đến rank (6 – 8)

trên trang cá nhân trên g+ tay john mueller có nói về sử dụng https/ssl có giúp tăng rank

Xóa hoàn toàn Authorship (28 – 8 )

lần trước Google mới chỉ xóa hình ảnh, tuy nhiên thì đến 28-8 thì Google xóa hoàn toàn authorship

Cập nhật Panda 4.1 bất ngờ lớn (23-9)

cách đây không lâu 20-5 Google cập nhật Panda 4.0 mọi đồn đoán đều hướng đến Penguin ,tuy nhiên đây lại là Panda 4.1

Google tăng hiển thị box tin tức (tháng 10)

Google tăng cường hiển thị các tin tức của các mạng bookmarking như twitter,reddit,blogger,video,…nó gây khó chịu

Cập nhật Penguin 3.0 (17-10)

Cũng trong tháng 10 sau bao chờ đợi Google tung ra Penguin 3.0, tay john mueller nói trên hangout rằng Penguin 3.0 sẽ đem cho SEOer nhiều đau khổ,tuy nhiên từ khi cập nhật tới giờ em chưa thấy sức mạnh của Penguin,em đang nghi ngờ nó lại chỉ là hổ giấy dọa người do Google gạt tay john thôi.

Cập nhật Pirate 2.0 (21-10)

Sau những chỉ trích gần đây Google ko làm gì chống vi phạm bản quyền, Google đã cập nhật Pirate bị bỏ quên của nó.

Tiếp tục câu chuyện sau khi nhìn lại thì năm 2014 cũng là năm của sự bùng nổ về lưu lượng truy cập đến điện thoại di động và thiết bị thông minh cùng các thay đổi khác tuy nhiên ta có thể chờ đợi các thay đổi lớn trong SEO chắc chắn sẽ tiếp tục cho năm 2021 và hơn thế nữa. Mọi người có thể cùng em xem xét vài điểm cần chú ý trong SEO vào năm 2021 ở dưới đây.

Dưới đây là vài điều nên chú ý cho năm 2021:

1. Tối ưu cho Mobile

Nếu mọi người chưa làm nó, bây giờ là thời gian để làm nó ngay một cách tiếp cận đầu tiên là thiết kế trang web đáp ứng các tiêu chí thân thiện với điện thoại di động.

Như đã đề cập để tối ưu điện thoại di động, Google có một công cụ mới (và sự mong đợi mới) xung quanh việc thân thiện điện thoại di động.

Kiểm tra trang web của mọi người ở đây ạ : https://www.Google.com/webmasters/tools/Mobile-Friendly/

2. Rich snippets

Những đoạn code cơ bản của Google giúp mọi người hiển thị đánh giá sao, tùy chỉnh mô tả, và nhiều hơn nữa. Tất cả đều là rất quan trọng để xếp hạng trang web của mọi người người và giúp tăng tỷ lệ nhấp chuột.

Có rất nhiều ví dụ của đoạn richsnippet khác nhau bao gồm các dạng như công thức nấu ăn, sản phẩm, sự kiện, địa điểm, người, xếp hạng, vv..vì vậy mọi người nên tạo cho mình để khác biệt.

3. Disavow link

Khi bị Google Penguin phạt hay có các liên kết xấu thực hiện điều này là cần thiết. Mọi người có biết hết những nơi mình có liên kết? Hầu hết có lẽ đều trả lời là không.

Và 1 điều là nhiều liên kết là chìa khóa để được lên top trong quá khứ nên thi nhau bắn link tràn lan, nhưng bây giờ thì không và nó phải được disavow nếu mọi người ko muốn site của mình biến mất.

Dưới đây là một số nguồn có thể có vấn đề liên kết:

Liên kết chân trang hay site bar

Các trang web khác liên kết đến website của mọi người từ chân trang và sidebar của họ? Google không còn nhìn thấy điều này là một điều tốt, họ sẽ trừng phạt.

Liên kết chất lượng thấp

Hẳn mọi người biết những gì đến với mình khi tạo ra chúng. Ngày nay Google họ sẽ chú trọng xem bài viết có liên kết nếu có traffic đến liên kết và có người dùng tương tác thì nó là liên kết chất lượng mọi người nên thay đổi cách làm của mình

Các liên kết từ các trang web phạt

Nó cũng gần như liên kết chất lượng thấp, nó khiến Google coi như mọi người là kẻ xấu

SEO tiêu cực

Bây giờ, nó thường được chấp nhận tiêu cực SEO là có thể, và xảy ra trong toàn bộ web. Một số trang web đang xây dựng liên kết chất lượng thấp, các liên kết trên các trang web phạt, vv chỉ đến các trang web đối thủ cạnh tranh của họ!

4. Chuyển trang web về HTTPS

Như ở trên năm 2014 tay john nói về ảnh hưởng giúp tăng rank khi mọi người nên chuyển web về dạng HTTPs. Vậy nên hãy nhanh chóng giúp site của mình có thêm sức mạnh tội gì không chuyển về HTTPs .Tuy nhiên mình có một cảnh báo mọi người hãy chắc chắn rằng mọi người không tạo ra nội dung trùng lặp do nhầm lẫn khi cài đặt

5. Sử dụng content marketing để xây dựng link (liên kết)

Content marketing là liên kết xây dựng mới. Nó là xác thực tiếp thị cũng có thể tăng thứ hạng trang web của mọi người (nhưng nó phải được thực hiện với trọng tâm về chất lượng).

Khi thực hiện một cách chính xác, content marketing sẽ mang lại cho mọi người:

  • Chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội
  • Tầm nhìn thương hiệu
  • Liên kết từ nguồn uy tín
  • Traffic từ nguồn giới thiệu

Còn một vài thông tin quan trọng khác nhưng mình sẽ chia sẻ trong những bài viết khác, hi vọng những thông tin mình cập nhật ngày hôm nay sẽ giúp ích cho bạn trong việc SEO.

SEO càng ngày càng thay đổi và khó khăn hơn trước, cần hướng đến tư duy hơn là thủ thuật, hãy cố gắng chia sẻ, góp ý cùng nhau để cộng đồng ngày một phát triển. Cảm ơn bạn đã theo dõi! Hẹn gặp lại bạn trong những bài viết sắp tới.

Nguồn: Tham khảo từ anh Nguyễn Tiến Anh

Có kinh nghiệm đào tạo SEO tại Trung Tâm Tin Học Đại Học Khoa Học Tự Nhiên (ĐHQG TPHCM) từ 2018

Write A Comment