cach seo website wordpress

Về mặt cơ bản, WordPress là một nền tảng thân thiện với SEO. Nhưng để có được thứ hạng cao, bạn cần phải tối ưu để trang web hoạt động tốt hơn trong các công cụ tìm kiếm.

Trong hướng dẫn này, Hoài Đoàn SEO sẽ chia sẻ đến bạn 29 kỹ thuật SEO Website WordPress giúp bạn xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.

Tôi chia 29 kỹ thuật này là theo 6 nhóm chính:

  • Cài đặt WordPress
  • Cấu trúc website
  • Kết nối trang web với Google
  • Tối ưu SEO website WordPress
  • Tối ưu SEO cho từng trang
  • Tốc độ trang web

Cùng bắt đầu ngay bây giờ thôi nào!

Cài đặt WordPress

Các mẹo SEO website WordPress này liên quan đến các thiết lập mà bạn có thể tùy chỉnh tại phần Cài đặt trong menu chính của WordPress.

cai dat website wordpress

1. Cho phép hiển thị với công cụ tìm kiếm

Vào Cài đặt -> Đọc -> Hiển thị với công cụ tìm kiếm. Tính năng này sẽ ngăn chặn các công cụ tìm kiếm lập chỉ mục trang web của bạn và hãy luôn đảm bảo rằng nó không được bật.

cho phep hien thi voi cong cu tim kiem

2. Sử dụng Chuyên mục và Thẻ đúng cách

Chuyên mục và thẻ trong WordPress là 2 cách khác để bạn tổ chức và phân loại nội dung trên trang web của bạn. Bạn có thể tìm thấy chúng bằng cách vào Post trong bảng điều khiển.

chuyen muc va the

Chuyên mục và thẻ đều sẽ sắp xếp nội dung của bạn nhưng cách chúng hoạt động là hoàn toàn khác nhau.

Để dễ hiểu, bạn có thể hình dung chuyên mục là các chương trong một cuốn sách, nó phân chia nội dung ra thành các chủ đề lớn. Nếu bạn có một trang web làm về thú cưng, các chuyê mục của bạn có thể sẽ là: các giống chó, các giống mèo, phụ kiện, cách chăm sóc…

Với WordPress, mọi bài đăng trên blog luôn được gán vào một chuyên mục nào đó. Nếu bạn không làm điều này thì bài viết sẽ tự động được  gán vào chuyên mục Chưa được phân loại (Uncategorized).

chuyen muc va the

Trong khi đó, thẻ giống như các cụm từ khóa xuất hiện trong Mục lục ở cuối cuốn sách. Không giống như các chuyên mục, thẻ hoàn toàn là tùy chọn trong WordPress. Chúng không có tác động lớn đến SEO, chủ yếu hữu ích cho người dùng khi truy cập vào trang web của bạn.

Nhưng chuyên mục thì khác, nó giúp cho công cụ tìm kiếm thấy được cách tổ chức trang web của bạn và dễ dàng hiểu được chủ đề mà bạn đang muốn nói đến hơn. Vì thế, chúng quan trọng đối với việc SEO website WordPress.

Nếu trang web của bạn là một trang tin tức, bạn có thể cần từ 5 đến chuyên mục chính. Bạn có thể chứa các chủ đề bổ sung bằng các tạo thêm các chuyên mục phụ.

Nói chung, bạn nên chỉ định mỗi bài đăng trên blog vào một chuyên mục. Nếu chọn quá nhiều chuyên mục, nó sẽ làm rối loạn các cấu trúc website và làm cho nó trở nên kém rõ ràng hơn trong mắt các công cụ tìm kiếm.

3. Chọn WWW hoặc không WWW

Tại một số điểm, bạn cần phải quyết định xem có nên sử dụng www trong URL của mình hay không. Việc chọn cái này hay cái kia sẽ làm cho URL trang web của bạn nhất quán hơn đối với người dùng và cả công cụ tìm kiếm.

Ưu điểm của việc không sử dụng www là bạn sẽ có một URL ngắn hơn, đó có thể là một lợi thế cho đoạn mã SERP của bạn trên trang kết quả tìm kiếm. Ngoài ra, người dùng cũng dễ nhớ các URL ngắn hơn.

Để thiết lập URL, bạn hãy vào Cài đặt -> Tổng quan rồi chộn URL mà bạn muốn, có hoặc không có www.

dia chi website

4. Sử dụng cấu trúc URL thân thiện với SEO

Cấu trúc URL là một yếu tố quan trọng trong SEO. Hãy đảm bảo URL của bạn luôn ngắn gọn, có chứa từ khóa, dễ đọc, dễ hiểu với cả người dùng lẫn công cụ tìm kiếm.

Tôi bắt gặp nhiều trang web sử dụng danh mục WordPress trong URL, nhưng điều này sẽ khiến URL dài hơn

Hãy nhớ rằng công cụ tìm kiếm không xem danh mục của bạn trong URL để biết được cách tổ chức trang web. Nhiều bạn cũng lầm tưởng rằng có thêm danh mục trong URL sẽ cho phép đặt được nhiều từ khóa hơn, nhưng thực tế thì nó không mang lại lợi ích gì.

Để thiết lập cấu trúc URL cho trang web, hãy vào phần Cài đặt -> Đường dẫn tĩnh. WordPress đã tích hợp một số cấu trúc URL cho người dùng. Nhưng mọi trang web của tôi đều không dùng các tùy chọn có sẵn.

Thay vào đó, tôi luôn muốn tùy biến cho URL của mình bằng /%postname%.html.

cau truc url chuan seo

Cấu trúc website 

Đây là một trong những công việc không thể thiếu nếu muốn SEO website WordPress hiệu quả. Cách tổ chức trang web của bạn là cực kỳ quan trọng đối với SEO.

Tôi thường thiết kế trang web của mình giống như một kim tự tháp. Trang chủ sẽ ở trên đỉnh, tiếp theo là các danh mục cấp 2 và các bài đăng trên blog sẽ là cấp 3.

cau truc website chuan seo

Cấu trúc này rất tốt cho SEO vì nó giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được các danh mục mà nội dung của bạn được chia thành.

5. Tạo cấu trúc bằng các liên kết nội bộ

Liên kết nội bộ luôn được ví là mạch máu của một website. Nó giúp cho công cụ tìm kiếm hiểu được các nội dung trên trang web của bạn liên quan với nhau như thế nào.

Khi bạn liên kết nội bộ, bạn có thể tìm các trang để liên kết bằng cách nhập từ khóa:

Nếu bạn muốn có hệ thống tốt hơn, bạn có thể sử dụng plugin liên kết nội bộ có tên là Link Whisper. Plugin này giúp tìm các bài đăng trên trên trang web của bạn có chứa từ khóa phù hợp và sau đó đề xuất các liên kết đi và đến.

6. Tạo các cụm chủ đề

Một cách để xây dựng cấu trúc trang web tốt cho SEO là tạo các cụm chủ đề. Tức là các cụm trang web đề liên kết trở lại một trang hoặc bài đăng quan trọng nào đó. Bài đăng quan trọng đề cập đến chủ đề ở cấp độ chung, trong khi các trang mà nó liên kết để xử lý các chủ đề phụ cụ thể.

Các cụm chủ đề này sẽ giúp giữ chân người dùng lâu hơn bằng cách hiển thị các nội dung liên quan cho họ. Và họ cũng xây dựng thẩm quyền cho trang web của bạn về một chủ đề cụ thể, mà điều này chắc chắn sẽ rất tốt với SEO.

Kết nối trang web với Google

Kết nối trang web của mình với các công cụ khác nhau mà Google cung cấp là điều gần như bắt buộc mà bạn phải làm khi SEO website WordPress.

7. Thêm trang web của bạn vào Google Search Console

Google Search Console là một công cụ miễn phí cho phép bạn theo dõi và cải thiện khả năng hiển thị trang web của mình trong kết quả tìm kiếm của Google. Đây là một điều bạn có thể làm với Google Search Console:

  • Yêu cầu lập chỉ mục cho các bài đăng mới
  • Gửi Sitemap XML để Google lập chỉ mục trang web của bạn một cách chính xác
  • Xem các truy vấn tìm kiếm hàng đầu mà trang web của bạn được tìm thấy trong Google Search
  • Xem các hoạt động hàng đầu của bạn trong Google Search
  • Biết được trang nào của bạn đang thu hút về nhiều liên kết ngược nhất
  • Kiểm tra hiệu suất Core Web Vitals (CWV) của trang web
  • Kiểm tra hiệu suất Trải nghiệm trang của bạn

Hãy tìm hiểu và bắt đầu với Google Search Console 

google search console

8. Kết nối website với Google Analytics

Google Analytics sẽ là công cụ giúp bạn đo lường, phân tích lưu lượng truy cập trên website của mình. Mà những gì có thể đo lường được, tất nhiên sẽ có thể cải thiện được. Và đó là lý do tại sao việc kết nối trang web với Google Analytics là rất quan trọng. 

Dưới đây là một số chỉ số chính mà bạn có thể theo dõi trong công cụ này:

  • Số lượng người truy cập
  • Số lượt truy cập trên mỗi trang
  • Khách truy cập mới so với khách truy cập cũ
  • Tỷ lệ thoát
  • Khách truy cập đến từ các công cụ tìm kiếm nào
  • Các nội dung phổ biến
  • Người dùng sử dụng máy tính hay bàn hay di động để truy cập
  • Thời lượng phiên

Để kết nối trang web của bạn với Google Analytics, bạn cần thêm một số mã theo dõi vào trang web. Hãy tìm hiểu chi tiết hơn qua hướng dẫn của Google.

google analytics

Tối ưu SEO website WordPress

Ở phần này, chúng ta sẽ cùng nói về các kỹ thuật SEO website WordPress cấp độ trang web, tức là những gì bạn có thể làm trên toàn bộ trang web để cải thiện SEO.

9. Gửi Sitemap XML

Sitemap XML là danh sách các URL trên trang web mà bạn có thể gửi cho các công cụ tìm kiếm. Nó cho phép các công cụ tìm kiếm biết rằng các trang này sẵn sàng để thu thập thông tin và lập chỉ mục.

tao va gui sitemap xml

Vì vậy, tạo Sitemap XML và gửi nó cho Google chắc chắn là một công việc quan trọng trong SEO website WordPress.

Đọc ngay hướng dẫn cách tạo và gửi sơ đồ trang web

10. Đăng ký chứng chỉ SSL

SSL là viết tắt của cụm từ Secure Sockets Layer, là tiêu chuẩn của công nghệ bảo mật, truyền thông mã hóa giữa máy chủ web server và trình duyệt. Chức năng của nó là đảm bảo tính riêng tư và an toàn cho việc truyền dữ liệu giữa host và người dùng.

Khi có chứng chỉ SSL, URL trang web của bạn sẽ bắt đầu bằng giao thức https thay vì http. “S” ở đây có nghĩa là website đã được bảo mật.

chung chi ssl

Vào 2014, giao thức https đã chính thức trở thành một yếu tố xếp hạng chính thức của Google. Mặc dù không có vai trò quá lớn nhưng nó vẫn có những tác động nhất định đến thứ hạng website.

Chứng chỉ SSL khá rẻ và bạn có thể đăng ký chúng thông qua máy chủ lưu trữ web của mình.

11. Sử dụng Schema Markup

Schema Markup hay dữ liệu có cấu trúc là một cú pháp, ngôn ngữ cho các công cụ tìm kiếm biết loại thông tin nào mà nội dung bạn chứa và cách bạn nó muốn hiển thị.

Với Schema Markup, bạn sẽ nhận được các định dạng trong các đoạn mã SERP của mình. Đây là những tính năng bổ sung mà Google thêm vào đoạn mã SERP của bạn. Chúng làm cho đoạn mã SERP trở nên nổi bật, từ đó tăng tỷ lệ nhấp chuột hiệu quả nên rất tốt cho SEO.

Có nhiều plugin khác nhau để đánh dấu dữ liệu có cấu cấu trúc vào trang web. Nhưng tôi khuyên bạn nên sử dụng Schema Pro.

12. Sử dụng điều hướng Breadcrumb

Breadcrumb là một loại điều hướng giúp cho người dùng biết được rằng họ đang ở vị trí nào trên trang web và bạn có thể nhìn thấy nó như ở hình dưới đây:

Người dùng luôn thích các trang web có breadcrumbs hơn vì nó giúp họ di chuyển trên trang web dễ dàng. Với breadcrumbs, người dùng có xu hướng ở lại trên trang lâu hơn, giúp làm giảm tỷ lệ thoát và cải thiện SEO cho bạn.

Bên cạnh đó, các công cụ tìm kiếm cũng như breadcrumbs, chúng giúp các bot của công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu trang web và các thuật toán hiểu cách tổ chức nội dung của bạn.

Để biết thêm thông tin về cách cài đặt breadcrumbs, hãy xem bài viết này trên WP Beginner: Cách hiển thị liên kết điều hướng Breadcrumb trong WordPress .

13. Làm cho Footer thân thiện với SEO

Phải thừa nhận rằng footer luôn là một không gian quan trọng đối với SEO ở bất kỳ trang web nào. Quay lại vài năm trước đây, footer chính là trọng tâm chính đối với những người xây dựng liên kết theo hệ thống.

Lý do cho điều này là bất kỳ liên kết nào trong footer (hay còn gọi là textlink footer) sẽ sẽ trở thành liên kết toàn trang và mang về một lượng backlink lớn lên đến hàng trăm, thậm chí là hàng nghìn.

Tuy nhiên, tất cả đã kết thúc vào tháng 5 năm 2013 khi Google cho ra mắt bản cập nhật Penguin 2.0 với mục tiêu nhắm đến là các liên kết trong chân trang.

google- penguin

Các liên kết chân trang hiện đã không còn giá trị như trước. Không những thế, nếu sử dụng một cách bừa bãi thì nó sẽ gây nên những ảnh hưởng xấu đến SEO. Do đó, bạn cần phải cẩn thận với những gì bạn đưa vào footer của mình.

Nếu bạn liên kết đến một trang web khác trong footer, hãy đảm bảo sử dụng thẻ nofollow. Nói chung, các liên kết duy nhất mà footer nên chứa là các liên kết nội bộ đến các trang như: Điều khoản sử dụng, Chính sách bảo mật, Giới thiệu, Liên hệ…

14. Thêm thông tin cập nhật lần cuối

Hiển thị lần cập nhật cuối cùng ở đầu bài viết có thể tốt cho SEO vì người dùng luôn ưu tiên tìm kiếm các thông minh cập nhật.

Hầu hết các chủ đề WordPress chỉ hiển thị ngày đăng được xuất bản mà không có ngày được cập nhật lần cuối. Vì vậy, bạn cần sử dụng các đoạn mã hoặc plugin.

Một trong những plugin tốt nhất để làm điều này là WP Last Modified Info. Trong trường hợp bạn muốn sử dụng các đoạn mã, bài viết này của tạp chí Qode sẽ hướng dẫn cách thực hiện: Cách thêm ngày “Cập nhật lần cuối” trong WordPress”.

15. Thêm các trang pháp lý

Bạn có thể nghĩ rằng Chính sách bảo mật không liên quan nhiều đến SEO. Nhưng thực tế, đó là một trong những yếu tố quan trọng để Google xem xét rằng trang web này có đáng tin cậy và uy tín hay không.

Thuật toán TrustRank của Google sẽ thông qua một loạt các tín hiệu để quyết định xem trang web có đủ mức độ tin cậy để xếp hạng hay không. Và dưới đây là 4 trang bạn cần có để xây tạo dựng lòng tin trong mắt Google:

  • Liên hệ
  • Giới thiệu – Về chúng tôi
  • Điều khoản sử dụng
  • Chính sách bảo mật

Tóm lại, hãy luôn đảm bảo rằng trang web của bạn luôn có 4 trang này và tốt nhất là chúng được đặt ở footer.

Tối ưu SEO cho từng trang trên Website 

Ở phần này, chúng ta sẽ cùng nhau nói về các kỹ thuật SEO website WordPress để tối ưu hóa từng trang, nhằm giúp chúng xếp hạng tốt hơn trong kết quả tìm kiếm.

16. Chọn từ khóa mục tiêu cho mỗi bài viết

Mỗi bài viết luôn phải có một từ khóa trọng tâm. Đó là từ khóa mục tiêu mà bạn muốn bài viết của mình xuất hiện trên Google. Tất nhiên, bài viết đó cũng có thể xếp hạng với những từ khóa khác.

Nếu bạn sử dụng các plugin như Yoast SEO hay RankMath, các plugin này sẽ yêu cầu bạn nhập từ khóa trọng tâm cho bài viết:

chon tu khoa muc tieu

Từ khóa trọng tâm nên là những từ khóa dài, bởi vì chúng dễ dàng và nhanh chóng được xếp hạng hơn so với từ khóa ngắn.

17. Đảm bảo độ dài của các bài viết

Thực tế là các nội dung dài thường được xếp hạng cao hơn các nội dung ngắn:

dam bao do dai cho cac bai viet

Tuy nhiên, sẽ không có một nguyên tắc nào về độ dài của bài viết cả mà nó sẽ phụ thuộc vào chủ đề của bài viết đó. Có những nội dung chỉ cần 1000 từ nhưng cũng sẽ có những nội dung lên đến 3000, 4000 từ hay thậm chí là nhiều hơn nữa.

Điều quan trọng là hãy xem 5 trang đang đứng đầu trong kết quả tìm kiếm của từ khóa mà bạn nhắm đến. Số lượng từ trong các bài viết này là bao nhiêu, nó sẽ cho bạn biết số từ mà Google mong đợi cho từ khóa đó.

18. Liên kết đến các trang web khác

Các liên kết đến các nội dung liên quan trên các trang web có thẩm quyền cao gửi tín hiệu tích cực đến các công cụ tìm kiếm. Đồng thời, chúng cũng giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung của bạn.

Bên cạnh đó, nếu bạn đưa ra một đưa ra các luận điểm quan trọng trong bài viết, bạn nên liên kết với các nghiên cứu hỗ trợ làm rõ luận điểm đó. Chúng giúp cho nội dung mà bạn truyền tải được người dùng tin tưởng hơn.

Vậy thì chúng ta nên sử dụng các liên kết này như thế nào? Dofollow hay nofollow và anchor text thì sao?

Hầu hết các trang web đều sử dụng thuộc tính nofollow cho các liên kết trỏ ra ngoài website. Tuy nhiên, tôi không cho rằng điều này hoàn toàn đúng.

Thứ nhất, thẻ nofollow cho các công cụ tìm kiếm biết rằng bạn không thực sự tin tưởng trang web này. Nếu đây là những trang có thẩm quyền mà bạn đang liên kết, điều đó sẽ xóa đi hiệu quả của việc liên kết.

Thứ hai, khi sử dụng thẻ dofollow trong các trang web mà bạn liên kết đến sẽ tạo sự thiện chí, mở ra cơ hội để bạn nhận được liên kết ngược từ những người khác.

19. Sử dụng đúng thẻ tiêu đề

Thẻ tiêu đề xếp hạng các liên kết theo thứ tự quan trọng từ H1 đến H6.

H1 là tiêu đề trang và mỗi bài viết chỉ nên có duy nhất một H1. Tiêu đề cao cấp nhất trong nội dung bài viết là H2, tiếp theo là H3 và chúng có nhiệm vụ làm rõ cho H2…

toi uu cac the meta

Đặt từ khóa chính và các từ khóa liên quan trong các thẻ tiêu đề là điều bắt buộc, vì các từ trong tiêu đề có tác động đến SEO. Google dựa vào chúng để hiểu hơn về nội dung của bạn và xếp hạng chúng trong kết quả tìm kiếm.

20. Tối ưu hóa các thẻ meta

Các thẻ meta cần tối ưu cho trang web bao gồm title SEO (tiêu đề SEO) và meta description (thẻ mô tả). 

Thẻ tiêu đề là yếu tố mà Google dùng để xếp hạng trong tìm kiếm và nó đóng vai trò rất trong với SEO. Không những thế, nó còn là những gì mà người dùng sẽ nhìn thấy đầu tiên về trang web của bạn trên kết quả tìm kiếm. Vì vậy, một tiêu đề SEO tốt giúp cải thiện thứ hạng, vừa giúp tăng tỷ lệ nhấp chuột (CTR).

Trong khi đó, meta description không ảnh hưởng trực tiếp đến SEO theo như tuyên bố của Google từ năm 2009. Tuy nhiên, nó lại có tác động trực tiếp đến tỷ lệ nhấp chuột.

21. Sử dụng mục lục cho các bài viết

Mục lục sẽ giúp người đọc có thể nắm bắt được toàn bộ nôi dung của bài viết và dễ dàng điều hướng hơn. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những bài viết dài.

Bất kỳ điều gì làm cho bài viết dễ tiếp cận hơn hoặc dễ sử dụng hơn sẽ có xu hướng giữ chân mọi người trên trang lâu hơn. Và điều đó tất nhiên sẽ mang lại lợi ích cho SEO.

Bạn có thể thêm mục lục cho các bài viết bằng các plugin.

22. Hình ảnh trong bài viết

Hình ảnh luôn có quan trọng để tạo nên sự sinh động và hấp dẫn cho nội dung của bạn. Ngoài ra, hình ảnh cũng giúp chia nhỏ văn bản và làm cho bài viết dễ đọc hơn. 

Lời khuyên dành cho bạn là luôn sử dụng một hình ảnh sau mỗi 300 từ. Hình ảnh cần rõ ràng, đẹp mắt và mô tả cho nội dung của đoạn văn đó. 

Và cũng nên nhớ đừng bao giờ bỏ qua thuộc tính ALT nữa nhé. Các công cụ tìm kiếm không thể nào đọc được ảnh và chúng nhờ vào ALT để biết được nội dung bức ảnh đó.

23. Yêu cầu lập chỉ mục cho trang

Trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm sẽ liên tục thu thập dữ liệu và tìm nội dung mới để lập chỉ mục. Tuy nhiên, nếu muốn tăng tốc cho quá trình này, bạn có thể yêu cầu lập chỉ mục trực tiếp thông qua Google Search Console.

Đầu tiên, hãy đăng nhập vào Google Search Console, sau đó vào Kiểm tra URL rồi nhập URL của bài viết bạn muốn lập chỉ mục vào ô tìm kiếm.

yeu cau lap chi muc

Google sẽ kiểm tra và nếu bài viết của bạn chưa được lập chỉ mục thì họ sẽ hỏi bạn có muốn yêu cầu lập chỉ mục hay không. Nhấn vào Yêu cầu và trang của bạn sẽ lập chỉ mục vài giờ sau đó.

yeu cau lap chi muc

Tốc độ trang web

Các kỹ thuật SEO website WordPress ở phần này sẽ nói về tốc độ của trang web. Có lẽ bạn đã biết rằng, tốc độ tải trang là một yếu tố chính thức mà Google dùng để xếp hạng. Nếu thời gian tải quá 2 giây, có thể bạn sẽ bị rớt hạng.

toc do website

Điều đầu tiên cần làm là đo tốc độ website và bạn có thể sử dụng 2 công cụ là Pingdom Tools hoặc GT Metrix. Tôi đã có một bài viết giới thiệu 12 công cụ kiểm tra tốc độ website trên blog của mình và bạn nên xem qua bài viết này để biết chính xác hơn.

Nếu trang web cần hơn 2 giây để tải trang, dưới đây là một số giải pháp để bạn có thể cải thiện điều này:

24. Lựa chọn hosting chất lượng hơn

Cách dễ nhất để tăng tốc website là di chuyển trang web sang một máy chủ lưu trữ có thời  gian phản hồi tốt hơn. Các nhà cung cấp dịch vụ hosting hàng đầu Việt Nam hiện nay mà bạn có thể sử dụng như: Hostinger, Azdigi, Mắt Bão, HostVN…

25. Sử dụng Theme WordPress phù hợp

Một số giao diện trong bộ sưu tập theme của WordPress chứa rất nhiều các đoạn mã không cần thiết và chúng sẽ khiến website của bạn tải chậm hơn so với các giao diện khác.

Hãy kiểm tra lại giao diện mà bạn đang sử dụng và nếu muốn chuyển sao giao diện khác, tôi có một vài gợi ý dành cho bạn:

  • Astra
  • Neve by ThemeIsle
  • OceanWP
  • Zakra
  • Responsive
  • Generate Press

26. Xóa bỏ các plugin không cần thiết

Các plugin sẽ thêm mã cài đặt vào WordPress và chúng chính là một trong những tác nhân khiến cho tốc độ tải trang của bạn bị chậm lại. Lời khuyên dành cho bạn là hãy luôn cố gắng giữ cho số lượng plugin ở mức tối thiểu, tốt nhất là không nên vượt quá 15.

xoa bo cac plugin khong can thiet

Xóa bỏ các plugin nếu chúng không thật sự cần thiết, ví dụ như plugin nén ảnh chẳng hạn. Tôi nghĩ nó không cần thiết bởi bạn có thể làm điều này trên các công cụ trực tuyến.

27. Cài đặt plugin bộ nhớ đệm cho website

Plugin bộ nhớ đệm có chức năng tạo ra một phiên bản tĩnh của trang web mà nó phục vụ cho người dùng thay vì phải xử lý tất cả các tệp lệnh PHP trong thời gian thực. Điều này sẽ giúp cho trang web tải nhanh hơn trong trình duyệt của người dùng.

Dưới đây là một số plugin bộ nhớ đệm phổ biến hiện nay:

  • WP Rocket 
  • W3 Total Cache 
  • WP Super Cache

28. Tối ưu cho các hình ảnh

Hình ảnh chắc chắn là một những nguyên nhân chính làm chậm tốc độ của các trang web. Trên một trang web trung bình, hình ảnh sẽ chiếm đến 50% toàn bộ dung lượng trang. Đó là lý do tại sao tối ưu cho hình ảnh là vô cùng cần thiết.

Có 2 cách để tối ưu hóa hình ảnh là nén dung lượng ảnh hoặc giảm kích thước ảnh.

Tối thấy rất nhiều trang web chứa hình ảnh có kích thích lớn không cần thiết. Như trên blog của mình, các hình ảnh của tôi đều được đưa về kích thước chiều rộng là 800 pixel với định dạng JPG.

Đồng thời, các hình ảnh trước khi được upload lên website đều phải đảm bảo dung lượng không vượt quá 200KB và tôi thường sử dụng TinyPNG để nén chung.

su dung tinypnd de nen anh

29. Cải thiện sức mạnh cốt lõi của trang web

Với Core Web Vitals (CWV), Google cho thấy rằng họ rất chú trọng đến trải nghiệm người dùng. Và 3 yếu tố chính để đo lường trải nghiệm là:

  • LCP – Thời gian hiển thị nội dung lớn nhất
  • FID – Thời gian phản hồi lại tương tác đầu tiên
  • CLS – Dịch chuyển bố cục tích lũy
toi uu suc manh cot loi core web vitals

Để kiểm tra Core Web Vitals của bất kỳ trang web nào, hãy tủy cập vào GTMetrix và nhập URL của trang đó vào. GTMetrix sẽ cung cấp cho bạn thang điểm CWV của nó:

kiem tra code web vitals

Kết luận

Trên đây là toàn bộ 29 kỹ thuật tối ưu SEO website WordPress mà bạn nên nắm vững.

Về bản chất, WordPress là một nền tảng thân thiện với SEO. Nhưng để trang web của bạn có thứ hạng cao, bạn cần phải làm cho nó hoạt động tốt hơn trong các công cụ tìm kiếm. 

Sau cùng, xin chúc các bạn thực hiện thành công. Đừng quên tham khảo thêm các kiến thức SEO hữu ích khác ngay tại https://hoaidoan.vn/tu-hoc-seo

Xin cảm ơn!

Nguồn tham khảo: https://robpowellbizblog.com/wordpress-seo-tips/