Tự Học Làm SEO

Mức độ liên quan của trang là gì? Tại sao lại quan trọng với SEO?

Mức độ liên quan của trang là một yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả tìm kiếm và đó là lý do tại sao người làm SEO ngày nay cần phải đặt biệt quan tâm.

Vậy thì làm thế nào để tăng mức độ liên quan của một trang hay một website bất kỳ? Mời bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết sau đây của Hoài Đoàn SEO!

Mức độ liên quan của truy vấn là gì?

Giả sử một người vào Google và tìm kiếm từ “cách sửa tủ lạnh”. Rõ ràng, từ khóa này cho biết người này muốn hướng đến các nội dung hướng dẫn cách sửa tủ lạnh. 

Nếu ở các vị trí đầu tiên trên SERPs là các trang quảng cáo về dịch vụ thợ sửa, chúng sẽ được coi là không liên quan. Nhiều khả năng, người dùng sẽ không truy cập vào các trang này mà tìm đến các bài viết có nội dung liên quan hơn.

Trong một tình huống khác, một người tìm kiếm “căn hộ 1 phòng ngủ”. Mục đích của truy vấn này là gì? Muốn thuê một căn hộ 1 phòng ngủ, xem thiết kế căn hộ 1 phòng ngủ hay mua căn hộ 1 phòng ngủ? Trong trường hợp này, rất khó để các công cụ tìm kiếm xác định được các truy vấn có liên quan.

Thực tế, người dùng thường hiếm khi mô tả chính xác những gì họ cần. Vì thế, kết quả nhận được sẽ thường là một tập hợp các trang khác nhau không phù hợp với truy vấn. Khi đó, những trang có câu trả lời rộng nhất với nhiều từ khóa khác nhau sẽ được xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

Mỗi công cụ tìm kiếm xác định mức độ liên quan của truy vấn và trang web bằng các cách sử dụng thuật toán phức tạp và các thuật toán này sẽ không được tiết lộ. Do đó, ta chỉ có thể giả định rằng phương pháp nào sẽ đóng góp vào sự tăng trưởng mức độ liên quan của nội dung và trang web.

Cách tăng mức độ liên quan của trang

Để thông tin trên một trang cụ thể được coi là liên quan, trước hết nó cần phải hữu ích và mang lại giá trị cho người đọc. Muốn tăng mức độ liên quan, bạn cần phải kết hợp cả các yếu tố bên trong và bên ngoài. Nhiệm vụ chính không chỉ là thực hiện các kỹ thuật mà còn là thực hiện chúng một cách hiệu quả.

Các yếu tố nội bộ

  • Nội dung và giá trị của nội dung: nội dung đó phải là duy nhất, phù hợp với mục đích truy vấn và là câu trả lời hoàn chỉnh cho vấn đề mà người dùng đang mong muốn giải đáp
  • Từ khóa trong tiêu đề và thẻ mô tả: có lẽ bạn đã biết từ khóa cần xuất hiện trong tiêu đề, nhưng sẽ tốt hơn nếu xuất hiện ngay ở đầu tiên
  • Liên kết trong trang web: các internal link nên được hướng đến những nội dung có liên quan và đã được tối ưu
  • Các thẻ heading: sử dụng các thẻ heading hiệu quả để giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ về nội dung của bài viết, H1 nên chứa từ khóa chính, H2 chứa từ khóa phụ, H3 chứa từ khóa liên quan và làm rõ nội dung cho H2
  • Mật độ từ khóa: nếu từ khóa xuất hiện với tần suất dày đặc, không tự nhiên, nội dung có thể bị đánh giá là spam, tốt nhất mật độ từ khóa chỉ nên giao động từ 0,5-2% 
  • Sử dụng từ khóa đồng nghĩa và từ khóa liên quan: các từ khóa này vừa giúp cho nội dung của bạn trở nên đầy đủ hơn vừa giúp cho giọng văn trở nên tự nhiên, thu hút 
  • Hình ảnh và video trong bài viết: hình ảnh sinh động và góp phần mô tả cho nội dung của bài viết, nếu có thể hãy sử dụng thêm video

Các yếu tố bên ngoài

  • Liên kết từ các trang có thẩm quyền: không chỉ số lượng mà bạn cần đảm bảo chất lượng của các liên kết trỏ về, liên kết từ các trang có độ uy tín lớn sẽ gia tăng sức mạnh đáng kể cho website của bạn
  • Sự tăng trưởng của backlink: tăng trưởng số lượng backlink giúp cho Google hiểu rằng nội dung này vẫn đang phổ biến và có chất lượng tốt, ngoài ra bạn cũng cần làm việc này để bổ sung cho các backlink đã bị mất

Cách xác định mức độ liên quan của trang

Không có một câu trả lời chính xác cho vấn đề này vì nó sẽ liên tục thay đổi. Mức độ liên quan của trang phụ thuộc vào vị trí địa lý của người dùng, độ chính xác của truy vấn và nhiều yếu tố khác nữa.

Ví dụ: truy vấn “mua điện thoại iphone ở hcm” được coi là phù hợp với những người đang ở Hồ Chí Minh, nhưng cụm từ “các địa điểm đi chơi tại Đà Lạt” phù hợp với tất cả mọi người, dù là ở vị trí nào.

Các thuật toán của công cụ tìm kiếm được cập nhật và thay đổi liên tục. Và dĩ nhiên, điều này cũng sẽ khiến cho mức độ liên quan của một trang hoặc trang web thay đổi theo.

Hôm nay, trang web của bạn đang ở vị trí đầu tiên trong kết quả tìm kiếm nhưng ngày mai, bạn lại đứng ở vị trí thứ 5,6. Đây là một điều hoàn toàn bình thường. Nguyên nhân là các thuật toán đã được cập nhật và những trang web kia được xem là có mức độ liên quan tốt hơn bạn.

Vì thế, việc khám phá tính nhất quán của một nội dung thường không mang lại quá nhiều ý nghĩa. Thay vào đó, bạn nên phân tích tiện ích của toàn bộ trang web và thực hiện nó một cách thường xuyên.

Nên kiểm tra mức độ liên quan của trang nếu bạn cần đảm bảo rằng nó phù hợp với truy vấn của người dùng. Điều này có thể được thực hiện thông qua tìm kiếm nâng cao hoặc sử dụng các công cụ trực tuyến.

Để biết được trang nào đang có mức độ liên quan tốt nhất trên một trang web cụ thể, hãy sử dụng cú pháp từ khóa + site: domain vào ô tìm kiếm của Google. Ví dụ:

Bạn cũng có thể di chuyển đến phần Cài đặt -> Tìm kiếm nâng cao rồi chỉ định tên miền tìm kiếm mong muốn:

Google coi trang đầu tiên trong kết quả tìm kiếm là trang có liên quan nhất cho truy vấn “mua túi xách” trên một trang web cụ thể. Nếu bạn nhập cụm từ này mà không có site: domain, kết quả sẽ khác:

Có nhiều công cụ trực tuyến có thể hỗ trợ bạn kiểm tra mức độ liên quan của văn bản. Nhiều công cụ sẽ cung cấp cho bạn cả những khuyến nghị để gia tăng tiện ích cho nội dung.

Như Serpstat chẳng hạn, nó sẽ cho bạn biết được vị trí của mỗi trang sẽ được hiển thị như thế nào trong kết quả cho các truy vấn và khu vực tìm kiếm cụ thể. 

Kết luận

Khi mà Google ngày càng coi trọng trải nghiệm của người dùng, mức độ liên quan của trang là một yếu tố mà những người làm SEO cần phải đặc biệt chú trọng. Nó giúp cho bạn có được thứ hạng tốt trong tìm kiếm, thu thút được nhiều lượng truy cập và tương tác của người dùng và thúc đẩy SEO hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, như đã đề cập, mức độ liên quan sẽ không cố định mà nó sẽ thay đổi theo các thuật toán được các công cụ tìm kiếm cập nhật. Do đó, bạn cần phải kiểm tra và tối ưu thường xuyên.

Để tăng mức độ liên quan, bạn cần phân tích cả các yếu tố bên trong và bên ngoài như tỷ lệ thoát, thời lượng phiên, tính độc đáo của văn bản.

Nguồn tham khảo: https://serpstat.com/blog/what-is-page-relevance-and-how-is-it-determined/

Có kinh nghiệm đào tạo SEO tại Trung Tâm Tin Học Đại Học Khoa Học Tự Nhiên (ĐHQG TPHCM) từ 2018

Write A Comment