Tự Học Làm SEO

Mục Đích và Mục Tiêu trong SEO cho người mới

Hôm nay mình sẽ viết về chủ đề: “Mục Đích và Mục Tiêu trong SEO ” nghe thì có vẻ nhàm chán chẳng có tí kỹ thuật hay tip, trick nào đáng mong đợi cả. Nhưng đừng bỏ qua vội, nếu đọc bài này mình đảm bảo trình độ SEO của mọi người sẽ nhân đôi lên là tối thiểu.

Trong cuộc sống đời thường mẹ mình từ bé luôn đặt cho mình một câu hỏi : “Mục đích con làm việc này là gì”. Khi đó mình ngây ngô đơn giản “ Dạ, vì con thấy anh B làm như vậy nên con làm theo anh ấy ạ! ”

Và..!

Mẹ em hỏi rằng : “ Con nghĩ vậy là đúng ? ”.

“Vâng, con nghĩ vậy ạ”

Vậy đấy em hồi bé cũng rất đơn giản, thấy người lớn hơn làm và luôn nghĩ vậy là đúng mà chẳng bao giờ tự đặt ra câu hỏi tại sao, vì sao, mục đích gì…rồi từng ngày qua cứ thế người ta gọi em là kẻ bắt chước (có vẻ giống như con khỉ đúng không mọi người).

Mục Đích Là Gì Trong SEO

À đấy quay lại về SEO và mục đích trong SEO, sau này khi lớn dần lên mình bắt đầu nhận thức và bắt đầu tự đặt cho mình câu hỏi, thế định nghĩa mục đích là gì.

“Mục đích: là hướng đến một điều gì hay một công việc nào đó trong nghiên cứu mà người nghiên cứu mong muốn để hoàn thành, nhưng thường thì mục đích khó có thể đo lường hay định lượng.

Nói cách khác, mục đích là sự sắp đặt công việc hay điều gì đó được đưa ra trong nghiên cứu. Mục đích trả lời câu hỏi “nhằm vào việc gì?”, hoặc “để phục vụ cho điều gì?” và mang ý nghĩa thực tiễn của nghiên cứu, nhắm đến đối tượng phục vụ sản xuất, nghiên cứu.”

muc dich va muc tieu
Mục đích và mục tiêu trong SEO

Đây là định nghĩa mình kiếm được trên mạng, nôm na thì Mục Đích (Goals) chính là hướng đến thứ mình muốn đạt được.

Ví dụ: Đá bóng, mục đích mình muốn là đá thắng đội bạn hôm nay thế thôi.

Nhưng nó liên quan gì đến SEO, hẳn mọi người sẽ thầm hỏi mình vậy đúng không, chúng ta cùng soi lại công việc SEO của mình nhé xem mình làm việc đã có mục đích gì chưa.

Nghiên cứu từ khoá: Mọi người có bao giờ tự hỏi mục đích của thuật ngữ này chưa, nên gọi là nghiên cứu hay là phân tích. Cái nào mới là đúng đây??

Phân tích đối thủ: Nhiều người học SEO trả lời, họ chẳng bao giờ cần phải nghiên cứu đối thủ. Lại là nghiên cứu với phân tích liệu 2 thuật ngữ này nó có giống nhau trong mục đích. Và mục đích của việc phân tích đối thủ là để phục vụ việc gì?.

Chà câu hỏi này khó nhỉ, trước giờ thấy các chuyên gia chia sẻ trên diễn đàn, trên cộng đồng SEO là phải làm thế này, thế kia, mới top được chứ có bao giờ nói mục đích bao giờ đâu.

Mục Tiêu Là Gì Trong SEO

Mục tiêu ôi cái này nghe không khác gì mục đích mà sao lại đưa vào đây cơ chứ, ban đầu mình cũng nghĩ vậy nên mình cũng nhầm lẫn giữa hai thuật ngữ này, nhưng không xem lại mình thấy mình đã sai, sai nghiêm trọng ảnh hưởng đến tư duy.

“Mục tiêu: là thực hiện điều gì hoặc hoạt động nào đó cụ thể, rõ ràng mà người nghiên cứu sẽ hoàn thành theo kế hoạch đã đặt ra trong nghiên cứu. Mục tiêu có thể đo lường hay định lượng được.

Nói cách khác, mục tiêu là nền tảng hoạt động của đề tài và làm cơ sở cho việc đánh giá kế hoạch nghiên cứu đã đưa ra, và là điều mà kết quả phải đạt được. Mục tiêu trả lời câu hỏi làm cái gì? ”

Định nghĩa trên có vẻ rất là dễ hiểu đối với mọi người đúng không, nó chính là Objectives

Ví dụ: để đá thắng trận bóng kia, mình và đồng đội phải ghi được tối thiểu 1 bàn hơn đối thủ. Vậy mục tiêu chính là ghi tối thiểu 1 bàn thắng.

Với SEO thì thường mình thấy các doanh nghiệp hay các anh em SEO đặt cho mình một mục tiêu là đạt được bao nhiêu từ lên top, bao nhiêu traffic, mục tiêu có vẻ rất rõ ràng. Nhưng, để làm SEO để xây được một kế hoạch SEO. Mọi người có bao giờ đặt cho mình một vài câu hỏi như:

  • Bao nhiêu bài viết thì đủ?
  • Bao nhiêu backlink thì đủ?
  • Bao nhiêu từ khoá phải SEO top để đạt được KPI traffic sếp giao?

Có vẻ khó đây, tôi đã bao giờ tính cái này đâu nghe chuyên gia bảo PBN cứ xây lên là sẽ lên top, thầy giáo ở trung tâm bảo cứ đi link dofollow là sẽ lên top thôi mà cần gì phải tính toán mệt đầu nhỉ.

Mục Đích Khác Mục Tiêu Gì ?

Nhìn sơ qua, thì mục đích và mục tiêu có vẻ giống nhau, nhưng nếu mọi người trả lời những câu hỏi ở trên của mình thì mọi người sẽ thấy chúng rất khác nhau. Mình lưu ý nếu không phân biệt rạch ròi hai thứ này, mình khẳng định mọi người sẽ không thể xây nổi kế hoạch SEO và cũng chả hiểu mình vì sao lên top.

1 – Mục tiêu được tạo ra vì mục đích

Khi sếp giao cho mình phải tăng trưởng số khách hàng so với năm trước thì mục đích là mình phải tìm thật nhiều từ khoá. Từ mục đích đó mình sử dụng công cụ gợi ý từ khóa, có kèm các số liệu để tính toán và đưa ra những từ khóa mục tiêu nhằm đạt được mục đích tăng trưởng của sếp.

muc tieu va muc dich trong seo
Nghiên Cứu Từ Khoá Với Công Cụ Rank Tracker của SEO Powersuite

Vậy đấy, số từ khoá mục tiêu mình tìm ra (nghiên cứu ra) để đạt cái mục đích sếp đang muốn hướng tới cho năm 2022 kia chẳng hạn.

muc dich trong seo
Những từ khóa mục tiêu được tìm ra để đặt mục tiêu đích tăng trưởng

Tính toán tăng trưởng dựa trên Expected visits, chính là số visit dự kiến mà những từ khóa mục tiêu trong nhóm này có thể mang lại, vậy nên để đạt mục đích tăng trưởng thì mọi người cứ tăng dần từ khóa mục tiêu hoặc nhóm từ khóa mục tiêu đến khi đạt thì thôi.

=> Phần này trả lời cho câu hỏi, phân tích hay là nghiên cứu, bởi mục đích là gì thì mình sẽ ứng dụng nó, trong trường hợp này từ mục đích sinh ra kết quả là sử dụng nghiên cứu từ khoá.

2 – Mục tiêu là thứ cụ thể, mục đích là thứ trừu tượng

Sếp nói anh không hiểu tại sao mình lại nói 9 tháng là anh có thể thấy kết quả, mình lấy cơ sở nào để nói thế. Nhiều người có thể phản ứng một cách dữ dội rằng : “Anh không tin năng lực của em”.

Nhưng không sếp chỉ muốn một điều gì đó chắc chắn & đảm bảo số tiền đầu tư cho phòng SEO không bị đổ sông đổ bể…thế thôi.

Vì mục đích trả lời câu hỏi của sếp bao lâu thì hoàn thành, thật là trừu tượng cho mọi người phải không. Chính vì mục đích phải lý giải đó SEO Manager họ phải phân tích đối thủ để tìm ra mục tiêu rõ ràng phải hành động như:

  • Số backlink
  • Số bài viết
  • Số traffic

Với cách tính toán rõ ràng, từ đó mọi người sẽ biết được trong vòng 9 tháng phải bao nhiêu người mới có thể hoàn thành được số backlink và bài viết, rồi bao nhiêu tiền để chạy ads kéo traffic mạnh hơn đối thủ.

=> Tất nhiên việc tính toán kia còn dựa trên tiêu chuẩn chất lượng của backlink và số người tương tác trên bài viết, và nhiều vấn đề khác nữa…Rõ ràng mục đích là giải thích vấn đề sếp đặt ra, mục tiêu là làm bằng đấy việc với con số cụ thể thì mới xong.

3 – Mục tiêu là thứ nhìn thấy, mục đích là thứ muốn thấy

Có lẽ đến đây mọi người đều hiểu mục tiêu là tấm biển chỉ đường tới mục đích nên chúng ta phải biết được mục tiêu & hành động nào cần thiết trên con đường đi tới cuối con đường đó.

Như kế hoạch SEO cũng vậy, vẽ được ra kế hoạch SEO thì phải rõ ràng thứ mình muốn thấy khi hoàn thành dự án SEO là gì. Trên con đường đó, những chuỗi hành động nào mọi người cần trải qua để đạt được mục đích hãy quy trình lại nó => http://bit.ly/quy-trinh-seo

Hơn nữa, khi hoàn thành mục tiêu, nếu mọi người đo lường và thường xuyên thực hiện hành động kiểm toán (SEO Audit) thì mọi người sẽ chắc chắn mình đi đúng con đường đã vạch sẵn trên kế hoạch hơn, tránh tình trạng vẽ kế hoạch một đằng đến khi thực hiện một nẻo hoặc xây kế hoạch để cho sếp xem cho vui.

4 – Mục tiêu có nhiều, nhưng mục đích chỉ có một

Trong quá trình xây kế hoạch SEO chúng ta luôn phải đưa ra rất nhiều mục tiêu hành động cần đạt được bởi khi phân tích đối thủ, ta thấy đối thủ là một con voi, muốn biết con voi như nào không thể chỉ sờ vòi, sờ đuôi, sờ chân…như các ông thầy bói mù phán được.

Vì thế sau khi phân tích đối thủ chúng ta đưa ra một danh sách tổng hợp các vấn đề cần khám xét và những số liệu sau khi áp dụng danh sách khám xét đó chính là mục tiêu tối thiểu cần đạt được của chúng ta.

Cuối cùng sau tất cả, mọi chuyện chúng ta chỉ nhằm thoả mãn mục đích của sếp thôi mà, doanh nghiệp tăng trưởng.

5 – Dẫu từ bỏ mục tiêu, cũng không được từ bỏ mục đích

Thật vậy, trong quá trình thực thi kế hoạch SEO, chúng ta nhận ra rằng nhân viên viết bài nó tự nhiên bỏ việc vì thằng người yêu rủ đi du học. Chúng ta cay đắng nhận ra rằng nhân viên content còn lại không thể đạt được mục tiêu mà ta đã đề ra trong kế hoạch

muc tieu trong seo moi nhat
Ví dụ kế hoạch hành động SEO cho đội ngũ rõ ràng các mục tiêu cần đạt

Mục đích vẫn là phải thoả mãn yêu cầu tăng trưởng mà sếp giao xuống, không thoả mãn sếp đuổi việc thì ai nuôi vợ con ta đây thật là nan giải phải không mọi người.

Nhưng là một SEO Manager có kinh nghiệm, ta đã có kế hoạch dự phòng bài viết ít không đủ thì ta tăng chất lượng lên. Với ngân sách tính toán cho cả dự phòng ta đổ tiền vào kéo thật mạnh traffic và mua hẳn những backlink chất lượng về, vượt ngoài mục tiêu ban đầu để giúp cân bằng cán cân so với đối thủ.

Đôi Dòng Đúc Kết

Thường là mọi người hay không xác định rõ đâu là mục đích đâu là mục tiêu, vậy nên hành động nhiều khi chỉ là chú khỉ bắt chước. Kết cục, là sau khi hoàn thành xong một số việc chúng ta cho rằng mình đã làm tốt nhưng kết quả không được như mong đợi chúng ta thường có xu hướng chán nản, cáu gắt, đổ lỗi.

Bài viết này, mục đích mình muốn mọi người khi gặp vấn đề trong SEO hãy bình tĩnh xác định mục đích và xây dựng kế hoạch SEO với các mục tiêu một cách rõ ràng. Lúc đó thành công sẽ đến với mọi người thôi. Vì vậy hãy cố gắng lên nhé. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết.

Nguồn: Tham khảo từ anh Nguyễn Tiến Anh

Có kinh nghiệm đào tạo SEO tại Trung Tâm Tin Học Đại Học Khoa Học Tự Nhiên (ĐHQG TPHCM) từ 2018

Write A Comment