Tự Học Làm SEO

Landing Page là gì? Vài trò và cách thiết kế Landing Page

Landing Page là một khái niệm thuật ngữ rất là trọng trong việc thiết kế website hiện nay. Hiểu được Landing Page sẽ giúp bạn nâng cao hiệu quả trong việc làm SEO, các chiến dịch quảng cáo, marketing online. Từ đó, góp phần thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.

Vậy thì Landing Page là gì? Nó có vai trò như thế nào? Và làm sao để thiết kế được một Landing Page  chuyên nghiệp, đẹp mắt và mang lại những hiệu quả tối đa?

Mời bạn đọc hãy cùng Hoaidoan.vn tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây!

Landing Page là gì?

Landing Page hay còn được gọi là trang đích hay trang mục tiêu là một trang web đơn được tạo ra với mục tiêu dẫn dắt và thuyết phục người xem trở thành khác hàng (thực hiện chuyển đổi).

landing page la gi
Khái niệm về Landing Page

Hay nói cách khác, Landing Page sẽ là điểm đến của các chiến dịch digital marketing. Nó sẽ được thiết kế với trang giao diện tương tự như một trang web bình thường. Tuy nhiên chỉ tập trung vào một nội dung, sản phẩm nhất định trên trang mà thôi.

Landing Page sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin hữu ích và hấp dẫn để kêu gọi người xem thực hiện các hàng động bạn mong muốn như gọi điện đặt hàng, hỏi thêm về sản phẩm, điền vào form đăng ký..

Ví dụ như:

Bạn đang kinh doanh về bán giày thể thao và đang muốn thực hiện một chiến dịch marketing để quảng bá về các chương trình khuyến mãi của bạn.

Khi đó, các chiến dịch quảng cáo sẽ liên kết trực tiếp đến Landing Page giới thiệu về chương trình khuyến mãi. Người dùng sẽ nhấp vào link để nhận thông tin về các chương trình khuyến mãi đó.

Các tiêu chí cần có của một Landing Page

Một Landing Page muốn mang lại hiệu quả và thu được tỉ lệ chuyển đổi cao cần phải đảm bảo các yếu tố sau:

  • Tiêu đề ấn tượng, hấp dẫn, kích thích người xem
  • Bố cục phải vừa thân thiện, dễ nhìn vừa đảm bảo tính thẩm mĩ
  • Hình ảnh đẹp, mô tả đúng vào nội dung cần hướng đến
  • Nội dung hấp dẫn, đưa ra được những ưu điểm nổi bật để khiến người xem hành động
  • Nút kêu gọi hành động rõ ràng, nổi bật
  • Hiệu quả hơn khi sử dụng thêm feedback

Landing Page có mấy loại?

Dựa vào mục tiêu chuyển đổi mà người ta phân Landing Page ra làm 3 loại phổ biến gồm: Landing Page thu thập thông tin khách hàng, Landing Page bán hàng và Landing Page trung gian chuyển đổi.

cac loai Landing Page
Có 3 loại Landing Page phổ biến

Landing Page thu thập thông tin khách hàng

Hay còn gọi là Lead Generation Landing Pages, loại trang đích này được tạo ra với mục đích kêu gọi người dùng điền thông tin vào một form đăng ký có sẵn. Ví dụ như là: họ tên, số điện thoại, email…

Thường thì để kích thích người dùng thực hiện hành động, người ta sẽ đưa ra một số ưu đãi hấp dẫn như tặng voucher, ebook, giảm giá khi mua hàng… để qua đó thu thập được thông liên lạc.

Landing Page bán hàng – Sales Page

Sales Page là trang cung cấp đầy đủ các thông tin, đặc điểm về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Chẳng hạn như:

  • Mô tải về sản phẩm
  • Giá bán
  • Hướng dẫn sử dụng
  • Ưu điểm và lợi ích của sản phẩm
  • Chính sách ưu đãi
  • Những lý do nên sử dụng

Tất nhiên, mục đích chính mà Landing Page bán hàng hướng đến sẽ là thuyết phục khách hàng sử dụng hoặc mua sản phẩm ngay trên trang này!

Landing Page trung gian chuyển đổi

Còn được biết đến với tên gọi Click through – Page. Loại này được sử dụng nhằm mục đích là hướng người truy cập vào một trang khác, mà thường sẽ là website chính thức của doanh nghiệp.

Landing Page với Website có gì khác nhau?

phan biet Landing Page vs website
WebsiteLanding Page
Gồm nhiều trang cung cấp đầy đủ các thông tin về doanh nghiệp như giới thiệu, địa chỉ, sản phẩm, hoạt động kinh doanh…Chỉ có một trang đơn lẻ, cung cấp về một loại thông tin hoặc một sản phẩm, dịch vụ nhất định nào đó
Cung cấp đến người đọc toàn bộ các thông tin về doanh nghiệpCung cấp thông tin cần biết về một sản phẩm duy nhất
Mục đích là quảng bá về sản phẩm, thương hiệu và danh tiếng của doanh nghiệpMục đích thường là thu thập thông tin, kêu gọi hành động, tăng tỷ lệ mua hàng

Tầm quan trọng và lợi ích của Landing Page

Theo thống kê của Hubspot, các doanh nghiệp tăng 55% khách hàng tiềm năng nếu sỡ hữu 10-15 Landing Page. Và nếu có từ 40 trang đích trở lên thì lượng khách hàng tiền năng sẽ tăng gấp 12 lần so với những doanh nghiệp có ít hơn 5.

Điều này đã cho thấy, Landing Page là một phần không thể thiếu trong cách chiến dịch quảng cáo, tiếp thụ hiện nay. Vậy thì vai trò và những lợi ích mà một Landing Page có thể mang đến là gì?

Chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu ngay sau đây.

Dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng

Một điều rất rõ ràng là hiện nay, chúng ta có thể dễ dàng giữ chân được khách hàng tiềm năng tốt hơn bằng việc hướng họ đến đến Landing Page thay vì website chính thức.

vai tro cua Landing Page
Landing Page giúp tiếp cận với khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn

Vì vậy, có thể khẳng định rằng Landing Page chính là một công cụ cực kì hiệu quả để các doanh nghiệp tiếp cận với khác hàng tiềm năng và từ đó chuyển đổi  thành khách hàng thật sự.

Truyền tải thông tin với mục đích rõ ràng

Người dùng thường hay có xu hướng thiếu quyết đoán. Khi truy cập vào website của bạn với hàng loạt thông tin, thường sẽ làm cho họ phân vân và trì hoãn hành động của mình.

Hay nói cách khác thì nếu họ tiếp cận với càng nhiều thông tin khác nhau thì khả năng đưa ra hành động sẽ càng bị giảm đi.

Thay vào đó, một Landing Page với nội dung và mong muốn kêu gọi hành động cụ thể sẽ giúp cho doanh nghiệp dễ dàng đạt được mục đích hơn rất nhiều.

Tối ưu chi phí quảng cáo

Đối với loại hình quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC), chúng ta có thể đảm bảo được lượng người truy cập vào website. 

tiet kiem chi phi quang cao
Tiết kiệm chi phí quảng cáo

Tuy nhiên, nếu thiếu một Landing Page để kêu gọi thì dù có nhiều người truy cập đến đâu thì hiệu quả thu được cũng không cao, chi phí quảng cáo khi đó sẽ là một vấn đề nan giải.

Trong khi đó, với một trang đích sẽ giúp bạn tăng cao tỉ lệ chuyển đổi, biến những khách hàng tiềm năng thành khách hàng thật sự. Vừa hiệu quả mà lại tiết kệm được ngân sách để đầu tư cho các chiến dịch khác.

Thu thập các số liệu chi tiết

Theo dõi các số liệu thống kê từ Landing Page, bạn sẽ nắm được mức độ tương tác khi người dùng ghé thăm trang.

Thông qua đó, chúng ta có thể biết được độ hiểu quả của các chiến dịch, từ đó đưa ra các điều chỉnh và tối ưu tốt hơn.

Khi nào cần tạo Landing Page?

Chúng ta vừa tìm hiểu vai trò và lợi ích của Landing Page, vậy thì khi nào khi nào cần tạo và sử dụng nó? Dưới đây các tình huống cụ thể cần phải xây dựng Landing Page.

Khi có sản phẩm, dịch vụ mới

khi nao can lam Landing Page

Bất cứ khi nào ra mắt sản phẩm hay dịch vụ mới, xây dựng nên một Landing Page để quảng bá và giúp nhiều người biết tới hơn cũng rất cần thiết.

Không chỉ với các sản phẩm vừa được ra mắt, mà chúng ta có thể thấy hiện nay, các doanh nghiệp lớn còn sẵn sàng tạo ra các trang đích để giới thiệu cho cả những sản phẩm sắp được ra mắt của họ.

Mục đích của việc này là thu thập thông tin của những khách hàng đang quan tâm đến chúng đặt hàng trước và điền thông tin qua các form có sẵn.

Chạy quảng cáo

Như mình đã đề cập phía trên, Landing Page sẽ góp phần tối ưu tỉ lệ chuyển đổi cũng như tiếp cận với khách hàng tiềm năng một cách dễ dàng hơn.

Điều này sẽ tăng hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo, từ đó tối ưu chi phí và ngân sách để đầu tư cho những công việc khác.

Khi tổ chức sự kiện, event

Đây là một trong những mục đích tạo Landing Page được sử dụng rất phổ biến hiện nay. Dù bạn chuẩn bị tổ chức các sự kiện online hay offline, thì thiết kế nên một Landing Page sẽ giúp thu hút người đăng ký cực kì hữu hiệu.

khi nao can lam Landing Page

Thường thị ở trường hợp này, Landing Page sẽ tập trung vào một số thông tin nhất định:

  • Nội dung chính của sự kiẹn
  • Những ai nên tham gia
  • Thời gian và địa điểm diễn ra 
  • Cách thức đăng ký tham gia

Muốn tặng một sản phẩm free nào đó

Các sản phẩm ở đây thường sẽ là một tài liệu hướng dễn, cuốn ebook hay một voucher, mã giảm giá nào đó…

Việc tạo nên một Landing Page không chỉ giúp thu thập được thông tin của khách hàng mà còn góp hần xây dựng mối quan vệ với họ.

Tối ưu SEO

Ngoài những tình huống vừa kể trên, bạn còn có thể tận dụng sự hiểu biết của mình về Landing Page để ứng dụng vào trong các chiến dịch SEO nhằm tăng thứ hạng website trên kết quả tiềm kiếm.

6 bước thiết kế một Landing Page chuyên nghiệp

thiet ke Landing Page

Dưới đây là quy trình thiết kế Landing Page chi tiết mà bạn có thể tham khảo qua:

– Bước 1: Xác định loại Landing Page mà bạn muốn sử dụng, tùy vào mục tiêu mà đó có thể là Lead Generation Page, Sales Page hoặc Click-Through Page

– Bước 2: Xác định mục tiêu chuyển đổi mong muốn và KPI cần đạt được

– Bước 3: Lên dàn ý nội dung cần có cho trang đích, nội dung cần đầy đủ, hấp dẫn để kêu gọi người xem thực hiện hành động

– Bước 4: Chọn công cụ để thiết kế Landing Page (nếu chưa biết công cụ nào thì đừng lo lắng, mình sẽ gợi ý ở phần tiếp theo)

– Bước 5: Tiến hành thiết kế giao diện Landing Page kết hợp với những nội dung ở bước 3

– Bước 6: Kéo traffic về cho trang bằng cách hình thức quảng cáo như click Google Adwords, marketing bằng email…

– Bước 6: Theo dõi các chỉ số và tối ưu từ những phản hồi nhận được

Cách thành phần chính của một Landing Page

Dưới đây là những thành phần không thể thiếu dù là thiết kế Landing Page với bất kì mục đích gì:

Nội dung trang đầu tiên

Đây là nội dung hiển thị ở 600 pixel đầu tiên và nó đóng vai trò rất quan trọng trong việc có khiến người xem tiếp tục theo dõi hay không. Do đó, bạn cần phải làm sao càng cuốn hút, càng hấp dẫn càng tốt:

thiet ke Landing Page
  • Tiêu đề chính: tùy vào doanh nghiệp, sản phẩm và đối tượng muốn hướng đến mà đặt tiêu đề sao cho làm dấy lên sự tò mò của mọi người
  • Tiêu đề phụ: các tiêu đề phụ này sẽ thực hiện nhiệm vụ làm rõ hơn về nội dung muốn truyền đạt của tiêu đề chính
  • Ảnh minh họa: hình ảnh sẽ làm tăng thêm sự hấp dẫn và sinh động lên đáng kể
  • Các lợi ích của sản phẩm: tuy không nằm ở đầu tiên nhưng lại đóng vai trò rất quan trọng để người xem tiếp tục đến với phần tiếp theo, bạn hãy nói ngắn gọn và đi thẳng trực  tiếp vào vấn đề

Kêu gọi hành động (CTA)

CTA cần phải đồng nhất và xuyên suốt Lading Page. Không nên sử dụng quá nhiều CTA làm cho người xem bị bối rỗi và trì hoãn hành động.

Bên cạnh đó, nút CTA cũng cần phải thiết kế nổi bật và đặt ở trí dễ dàng nhìn thấy nhất.

Tập trung về những ưu điểm, lí do

Người xem thường có xu hướng không quan tâm nhiều về sản phẩm của bạn. Thay vào đó, họ chỉ muốn biết sản phẩm này mang lại những điều gì và tại sao họ cần phải có chúng.

Vì vậy, bạn cần tập trung liệt kê những lợi ích mà sản phẩm, nó mang lại những điều gì chứ không phải giới thiệu thông tin về sản phẩm.

Feedback từ người dùng thực tế

Tâm lí của khách hàng bao giờ cũng vậy, họ luôn tin vào trải nghiệm thực tế từ những người dùng khác hơn là những gì được thấy trên quảng  cáo.

thiet ke Landing Page

Do đó, feedback sẽ đóng vai trò rất quan trọng để người xem có tin tưởng vào sản phẩm của bạn hay không. Bạn có thể sử dụng:

  • Dẫn chứng, giấy chứng nhận từ các cơ quan, tổ chức đáng tin cậy
  • Đính kèm hình ảnh, video chứng thực
  • Phản hồi từ những bên thứ 3 như người nổi tiếng…

Chốt đơn

Khi người dùng đã theo dõi đến cuối Landing Page thì đây chính là một cơ hội tuyệt vời để thuyết phục họ thực hiện chuyển đổi và trở thành khách hàng thật sự.

Hãy đưa ra một luận điểm mà bạn tin rằng nó sẽ khiến người xem thực hiện hành động mà bạn mong muốn!

Các công cụ tạo Landing Page phổ biến hiện nay

Tiếp theo, mình sẽ giới thiệu đến các bạn một số nền tảng hỗ trợ thiết kế Landing Page thông dụng hiện nay.

Google Site

Google.Site là công cụ tạo Landing Page miễn phí được Google cung cấp. Ưu điểm của nó là giúp thiết kế nên những trang đích đẹp mắt với giao diện thân thiện, tính năng đơn giản.

cong cu thiet ke landing page
Google Site

Tuy nhiên, Google Site chỉ hỗ trợ tốt trên 2 trình duyệt Google Chrome và Firefox. Sử dụng ngay tại https://sites.google.com/

Ladipage.vn

Ladipage là nền tảng thiết kế Landing Page ra đời vào 2016 và rất được ưa chuộng hiện nay bởi sự trực quan, dễ dàng sử dụng và tối ưu.

Bạn không cần phải là một người am hiểu kĩ thuật vẫn có thể dễ dàng xây dựng nên cho mình một Landing Page chuyên nghiệp với giao diện độc đáo.

Không những vậy, Ladipage mang đến cho bạn một bộ sưu tập khổng lồ giao diện Ladipage ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Bạn có thể tự do sử dụng giao diện này mà không cần phải mất thời gian chỉnh sữa quá nhiều.

Slimweb

Đây là một công cụ hỗ trợ tạo Landing Page được sử dụng rất phổ biến hiện nay. Công cụ này sở hữu hàng trăm mẫu trang đích ở nhiều lĩnh vực khác nhau, giao diện thông minh giúp người dùng thao tác thực hiện dễ dàng.

Bên cạnh đó, nõ cũng cho phép người dùng kết nối tên miền riêng, download mã nguồn HTML.

cong cu thiet ke landing page
Slimweb

WordPress.org

WordPress là một cái tên đã không còn xa lạ gì với dân thiết kế web nói chung và Landing Page nói riêng hiện nay.

Ưu điểm của nền tảng này là hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt, nhiều tính năng hữu ích, có cồng đồng hỗ trợ lớn mạnh và hàng triệu giao diện miễn phí. Tuy vậy, để sử dụng WordPress thì bạn cần phải có hiểu biết nhất định về code.

Ezimar

Một công cụ hỗ trợ thiết kế Landing Page rất quen thuộc với dân marketing hiện nay. Điểm nổi bật của Ezimar là hoàn toàn miễn phí.

Không cần biết gì code, bạn cũng có thể dễ dàng thiết xây dựng Landing Page thông qua các thao tác kéo thả. Tại đây cũng tổng hợp hàng trăm tempales ở nhiều ngành nghề khác nhau.

Và còn rất nhiều tính năng và tiện ích ưu việt khác nữa…

Wishpond

Đây là nền cho phép người dùng tạo Landing Page dựa trên những template có sẵn hoặc tất nhiên nếu đủ kỹ thuật, bạn cũng có thể tự thiết kế riêng một trang đích tùy theo ý mình.

cong cu thiet ke landing page
Wishpond

Wishpond cũng hỗ trợ gán trang đích vừa tạo vào tên miền website có sẵn với thao tác rất đơn giản. Nền tảng này hỗ trợ dùng thử miễn phí 15 ngày, nếu muốn dùng tiếp bạn phải trả phí (khoảng 8 triệu/năm).

Weebly

Công cụ cuối cùng mà mình muốn giới thiệu đến bạn là Weebly. Công cụ này thì nổi tiếng bởi sự thông minh, thao tác kéo thả đơn giản.

Tuy vậy, nếu sử dụng miễn phí thì bạn bắt buộc phải điền từ weebly đứng trước tên miền. Vì vậy, người dùng cần phải mua dịch vụ mới có thể sử dụng tên miền theo ý muốn.

Những sai lầm cần tránh khi thiết kế Landing Page

Khi bắt tay vào thiết kế Landing Page, bạn cần phải tránh những sai lầm thường gặp sau đây.

nhung sai lam khi thiet ke landing page

Mục tiêu không rõ ràng

Xác định mục tiêu là bước đầu tiên làm nên thành công cho việc thiết kế một Landing Page. Thử hỏi ngay cả bạn, người thiết kế mà còn không xác định được mục tiêu thì làm thế nào có thể làm cho người xem hành động.

Sau khi đã có mục tiêu, bạn cũng cần phải truyền tải thông điệp sao cho dễ tiếp cận với người xem nhất. Đặt ở chỗ dễ nhìn thấy, sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu, ngắn gọn…

Không đề cao logo doanh nghiệp

Rất nhiều bạn khi thiết kế Lading Page chỉ thường chú trọng đến giao diện và nội dung mà bỏ qua tầm quan trọng của logo doanh nghiệp.

Hãy lưu ý rằng, một logo đẹp và ấn tượng không chỉ giúp thu hút người đọc hơn. Mà bên cạnh đó, nó còn góp phần lan truyền và thúc đẩy thương hiệu phát triển mạnh mẽ, phổ biến hơn.

Giao diện rối mắt, khó nhìn

Một Landing Page chuyên nghiệp cần phải phải có giao diện vừa đẹp mắt nhưng đồng thời cũng phải đơn giản, dễ nhìn để người xem dễ dàng tiếp cận và nắm bắt nội dung muốn truyền tải.

Do vậy, khi thiết kế bạn cần tránh việc:

  • Sử dụng nhiều font chữ khác nhau, không đồng đều
  • Giao diện được thiết kế màu mè, quá nhiều màu sắc (chỉ nên dùng 2-3 màu)

Những việc này sẽ khiến trang web trở nên nối mắt, gây khó chịu cho người đọc, khiến cho hiệu quả bị giảm.

Bố cục nội dung chưa đủ tính thuyết phục

Nội dung được trình bày trên trang chính là yếu tố mang tính quyết định để thuyết phục người dùng có thực hiện hành động chuyển đổi hay không.

Vì vậy, bạn cần phải sắp xếp nội dung theo một bố cục logic, hấp dẫn để có thể dẫn dắt và điều hướng người đọc theo ý mình mong muốn.

Lời kết

Trên đây là toàn bộ khái niệm về Landing Page là gì cũng như những thông tin xoay quanh mà Hoaidoan.vn muốn chia sẻ đến các bạn.

Nói chung lại, Landing Page đang ngày càng thể hiện vai trò hết sức quan trọng đến công việc kinh doanh và phát triển của các doanh nghiệp hiện nay.

Hy vọng bài viết đã mang lại nhiều điều thú vị cho bạn!

Bài viết được HDSEO tổng hợp và biên tập lại từ nhiều nguồn Như: Landingpagelagi, Vinahost, GTV SEO, A1digihub, Mắt Bão, Bigweb, NEF,… Nhằm mục đích truyền tải thông tin đến người đọc đầy đủ nhất, mọi khiếu nại về bản quyền nội dung vui lòng liên hệ với chúng tôi để được kiểm tra và khắc phục.

Người tổng hợp: Kiên Võ

Biên tập và đăng tải: Hoài Đoàn

Xin chân thành cảm ơn!

Có kinh nghiệm đào tạo SEO tại Trung Tâm Tin Học Đại Học Khoa Học Tự Nhiên (ĐHQG TPHCM) từ 2018

Write A Comment