Khi mới bắt tay vào làm một điều gì đó, những khó khăn ban đầu là điều không thể tránh khỏi. Và dĩ nhiên là với việc học SEO cũng vậy.

Việc phải tiếp thu hàng loạt thuật ngữ về bộ máy tìm kiếm cho đến kỹ thuật từ cơ bản, nâng cao đôi khi sẽ khiến chúng ta bị quá tải, choáng ngợp. Do đó, bạn cần phải có một lộ trình học SEO hợp lý, đi từng bước một từ cơ bản đến nâng cao.

Giúp bạn trở nên am hiểu tường tận về SEO trong một bài viết là điều không thể. Tuy nhiên, mình sẽ chia sẻ đến bạn một lộ trình và các nguồn tài nguyên để đạt được điều đó.

Thường thì khi mới bắt đầu tiếp cận và tìm hiểu về SEO, trong đầu mỗi người sẽ tồn tại những câu hỏi như:

  • Thời gian học SEO là bao lâu?
  • Tự học SEO có khó không?
  • Nên bắt đầu học SEO như thế nào?
  • Có cần phải mua các khóa học trực tuyến từ các chuyên gia không?
  • Không phải là dân IT, không có kiến thức về lập trình liệu có học được không?

Tất cả những nỗi niềm đó sẽ được Hoài Đoàn giải đáp cụ thể trong bài viết này!

SEO đang dần khẳng định vị thế trong vài năm trở lại đây. Đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong các chiến dịch truyền thông của các doanh nghiệp. Nghề SEO từ đó cũng trở thành một ngành nghề với mức lương khá hấp dẫn được nhiều bạn trẻ lựa chọn.

SEO không khó nhưng nó đòi hỏi một sự nỗ lực và nghiêm túc thật sự của những người đam mê muốn theo đuổi nó. Và bây giờ là lúc bạn sẽ bắt đầu hành trình theo đuổi đó!

Học SEO miễn phí và có trả phí

Một sự thật là gần như các trường đại học hiện nay đều chưa có chương trình đào tạo và dạy học SEO. Do đó, để theo học SEO một cách chính thống như các ngành nghề khác là điều không thể. Nhưng bù lại, bạn có thể tự tìm hiểu các kiến thức và học SEO thông qua internet, tại các diễn đàn, blog, group… 

Và trên thực tế, hầu hết dân làm SEO hiện nay đều nhờ vào tự học là chính. Học tìm tòi và tiếp thu từ các nguồn tài nguyên trực  tuyến trực tuyến (mình sẽ lần lượt giới thiệu các nguồn đó trong bài viết này). Sau đó, tổng hợp, chắt lọc, áp dụng và cuối cùng là đúc kết thành kiến thức của riêng mình.

Phần lớn các kiến thức SEO từ cơ bản đến nâng cao đều có thể tìm thấy một cách miễn phí trên internet. Và gần như người làm SEO đều nhờ vào những kiến thức đó mà trở nên thành thạo và hiểu biết chuyên sâu trong lĩnh vực này. Dù bạn tin hay không thì điều này vẫn là sự thật.

hoc seo mien phi va tra phi

Thế thì câu hỏi đặt ra ở đây là “Các khóa học SEO thì sao?”

Nếu hỏi có cần thiết phải mua khóa học SEO hay không? Chắc chắn là không. Nhưng chúng có giúp ích gì cho bạn trong quá trình học SEO hay không? Thì câu trả lời là có.

Cụ thể, một khóa học SEO sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian. Với các thông tin đã được tổng hợp lại theo một lộ trình chi tiết, bạn sẽ dễ dàng nắm bắt hơn, việc học SEO cũng trở nên nhất quán. Bạn sẽ không còn phải phân vân về việc nên bắt đầu học từ đâu và làm gì tiếp theo.

So với việc phải từ mày mò tìm kiếm các kiến thức trên mạng, điều này rõ ràng giúp bạn đi nhanh hơn rất nhiều. Tuy nhiên, điều kiện ở đây là cần phải chọn đúng các khóa học SEO uy tín và thật sự giá trị, đặc biệt là trong thời buổi “thừa thầy thiếu thợ” như hiện nay. 

Một nguyên tắc bạn cần nên nhớ khi lựa chọn các khóa học là chỉ mua từ những người đã kiếm ra tiền từ việc làm SEO thực tế. Họ không chỉ cung cấp cho bạn kiến thức về SEO mà còn định hướng cách để gắn bó và kiếm sống với nghề. 

Chung quy lại, nếu đang có ý định mua khóa học, bạn cần phải nghiên cứu và tìm hiểu kỹ trước khi mua. Còn trong khuôn khổ bài viết này, mình sẽ tập trung vào phương pháp học miễn phí!

Triết lý cơ bản khi học SEO

Một trong những sai lầm mà người mới học SEO dễ mắc phải nhất chính là rơi vào “bẫy tiếp thu kiến thức”, nghĩa là bạn liên tục dành 100% thời gian cho việc học và đọc nhưng lại chẳng khi nào hành động cả.

Để rồi khi nhắc đến thuật ngữ hay kỹ thuật nào bạn cũng biết nhưng để áp dụng nó thì lại loay hoay không biết cách triển khai. Hãy nhớ rằng, dù là trong lĩnh vực nào đi nữa thì chỉ có “HÀNH ĐỘNG MỚI ĐEM LẠI KẾT QUẢ” và tất nhiên là SEO cũng không phải ngoại lệ.

triet ly co ban khi hoc seo

Hãy áp dụng các kiến thức mình học được vào thực tiễn. Bởi vì chỉ có thế, bạn mới có thể biết được rằng nó có thực sự hữu ích và mang lại hiệu quả không hay còn điểm gì hạn chế. Đó mới là mấu chốt giúp bạn trở nên tiến bộ và thành thạo trong SEO.

Như ông bà ta vẫn thường nói “học phải đi đôi với hành” và bạn có 2 cách để làm điều này:

  • Làm thực tập SEO ở một công ty không yêu cầu về mặt kinh nghiệm và kiến thức cao
  • Nâng cao kỹ năng bằng việc  triển khai ngay trên trang web riêng của bạn

Thực tập SEO

Bạn có thể làm thực SEO qua 2 hình thức:

  • Làm nhân viên tại một agency chuyên cung cấp dịch vụ SEO
  • Làm SEO in-house cho công ty bạn đang làm việc

Với cá nhân mình, khởi đầu bằng cách làm thực tập SEO vẫn luôn là hướng đi đúng đắn và giúp người mới tiến bộ nhanh chóng nhất. Thay vì tự mình loay hoay, giờ đây bạn có đồng nghiệp, cấp trên dẫn dắt trong những bước đầu tiên và cơ hội được áp dụng những thứ mình học được hàng ngày. Điều này cực kì cần thiết và quan trọng.

SEO nói riêng và Digital Marketing nói chung là một lĩnh vực đặc thù mà ở đó, muốn thành công chúng ta cần phải có những yếu tố như:

  • Có niềm đam mê đặc biệt với tiếp thị kỹ thuật số – tố chất cần thiết nhất
  • Phù hợp với văn hóa của công ty
  • Tính ham học hỏi – luôn muốn trau dồi thêm kiến thức để nâng cao trình độ và hoàn thiện bản thân tốt nhất thể
  • Kỹ năng phân tích và lập luận – chứng minh các luận điểm của mình bằng số liệu thực tế, không dựa vào cảm giác và tác động đến doanh thu khách hàng
  • Chủ động và linh hoạt trong công việc – kịp thời cập nhật các xu hướng mới và luôn sẵn sàng chia sẻ với đồng đội
  • Khả năng làm việc nhóm
  • Kỹ năng giao tiếp và thuyết phục khách hàng – qua các cuộc gặp gỡ trực tiếp và trao đổi qua mail
  • Làm việc chuyên nghiệp, tự giác 

Không chỉ riêng gì Việt Nam mà ngay cả trên thế giới hiện nay cũng chưa có bất kì một loại bằng cấp, chứng chỉ nào từ các cơ quan thẩm quyền công nhận cho nghề SEO. Trình độ của mỗi người sẽ được chứng minh qua kết quả quả đạt được với các dự án.

lam nhan vien thuc tap seo

Mặc dù vậy thì một số công ty vẫn có thể yêu cầu một số loại bằng cấp nhất định. Dưới đây là các ngành học có liên quan sẽ hỗ trợ cho bạn theo đuổi sự nghiệp SEO sau này:

  • Khoa học máy tính hoặc Hệ thống thông tin máy tính: những người có kiến thức về lập trình đều làm SEO rất tốt. Ngành học này sẽ trang bị cho bạn những kiến thức, hiểu biết cơ bản về phát triển web và công nghệ internet, từ đó giúp cho việc chuyển đổi sang SEO dễ dàng hơn.
  • Tiếng Anh: ngôn ngữ cần thiết cho mọi ngành nghề lao động trí óc hiện nay. Tiếng Anh tốt giúp bạn tiếp thu được nhiều nguồn thông tin, tài liệu về SEO mà các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ. Không những thế, đây cũng là yêu cầu bắt buộc nếu bạn có mục tiêu cho vị trí SEO Manager tại các công ty với mức lương hấp dẫn.
  • Marketing: hiểu biết về marketing là một lợi thế lớn để bạn có thể phân tích cũng như thấu hiểu hành vi của người tiêu dùng.

Học bằng cách làm

Không có gì tuyệt vời hơn khi bạn được thực hành những kỹ năng học được ngay trên trang web riêng của mình.

Với mình, nếu muốn tiến bộ nhanh bạn cần phải sở hữu một trang web riêng bất kể là làm về lĩnh vực gì. Nó sẽ giúp bạn hiểu được tư duy của một người làm chủ, thấy được tầm quan trọng của lượng người truy cập cũng như thứ hạng website trên các trang tìm kiếm.

Nếu là chủ một doanh nghiệp nhỏ, bạn có thể tự tay thực hiện SEO cho trang web của doanh nghiệp. Còn nếu không, bạn hãy cứ tạo cho riêng mình một blog cá nhân về một chủ đề bạn yêu thích, nó cũng là một công cụ mang lại nguồn thu nhập nếu như bạn làm tốt đấy!

Điều quan trọng ở đây là với trang web riêng của mình, bạn có thể liên tục và chủ động trong việc áp dụng mọi điều mình học được vào thực tế mà không phải phụ thuộc vào bất cứ ai.

Thông tin mâu thuẫn trong SEO

Một khó khăn mà gần như những người mới tiếp cận với SEO đều mắc phải là có quá nhiều nguồn thông tin mâu thuẫn với nhau. Cùng một chủ đề nhưng lại có nhiều giải đáp khác nhau, thậm chí ngược lại với nhau khiến chúng ta không biết đâu mà lần.

xu ly thong tin mau thuan trong SEO

Lý do của trường hợp này bắt nguồn từ 3 nguyên nhân chính sau đây:

  • SEO cập nhật và thay đổi liên tục. Bạn biết đấy, mỗi năm Google update hàng trăm thuật toán lớn nhỏ khác nhau và nó diễn ra với mật độ dày đặc, thông tin bạn đọc được tháng trước có thể bây giờ đã không còn chính xác nữa
  • Các công cụ tìm kiếm luôn che dấu nguyên lý hoạt động của các thuật toán. Nhiệm vụ của làm SEO là suy đoán và thực hiện các kỹ thuật tối ưu với mong muốn đem lại hiệu quả tốt nhất. Và nói về suy đoán thì chắc hẳn mỗi người sẽ có những suy đoán khác nhau.
  • Về mặt cơ bản, SEO gồm 2 yếu tố là Onpage và Offpage. Tuy nhiên, với mỗi trang web khác nhau thì chiến lược thực hiện đôi lúc cũng có điểm khác nhau. Một chiến lược thành công với trang web này không đồng nghĩa nó sẽ thành công khi áp dụng lên trang web khác.

Xử lý thế nào khi gặp thông tin mâu thuẫn trong SEO?

  • Chỉ tin vào những nguồn đáng tin cậy, hãy biết tiếp thu một cách chọn lọc, đúng đắn.
  • Bám sát vào các dữ liệu thực tế, luôn kiểm chứng với những gì mà bạn cho rằng nó không có căn cứ.
  • Đừng nên chỉ tham khảo một nguồn duy nhất mà phải từ nhiều nguồn khác nhau. Sau đó, tổng hợp lại rồi rút ra ý chung nhất.
  • Kiểm tra và liên tục kiểm tra. Không có gì chính xác hơn những trải nghiệm thực tế của bạn vì vậy, đừng tuân theo bất kì một chiến thuật SEO nào một cách mù quáng mà phải dựa trên những kết quả nó mang lại.

Trường phái SEO nào tốt nhất?

Trong SEO được chia làm 3 trường phái chính là SEO mũ trắng (White Hat SEO), SEO mũ đen (Black Hat SEO) và SEO mũ xám (Grey Hat SEO). Trong đó:

  • SEO mũ trắng: là trường phái dùng các kỹ thuật tối ưu theo quy định của Google để tăng thứ hạng trên kết quả tìm kiếm.
  • SEO mũ đen: là hình thức trái ngược hoàn toàn so với SEO mũ trắng. Tức là bạn sẽ sử dụng các phương pháp, kỹ thuật không được Google chấp nhận.
  • SEO mũ xám: rất khó để định nghĩa, nhưng bạn có thể hiểu rằng nó là sự kết giữa 2 trường phái SEO trên tạo nên.

Dựa vào cách giải thích trên, chúng ta có thể ngầm hiểu rằng, SEO mũ trắng hiển nhiên sẽ tiêu tốn của bạn rất nhiều thời gian và công sức. Nhưng đổi lại, nó lại mang đến hiệu quả lâu dài và bền vững. Bạn sẽ không bao giờ phải lo lắng về việc website của mình nhận phải các hình phạt của Google hay bất kỳ công cụ tìm kiếm nào khác.

Vì vậy, nếu mới làm quen với SEO, mình khuyên bạn nên học làm SEO mũ trắng.

cac truong phai trong SEO

Thế còn SEO mũ đen và xám thì sao? Chúng cũng rất hữu hiệu và cần thiết cho bạn đấy, nhưng chỉ thật sự thích hợp khi bạn đã nắm vững các kiến thức căn bản về SEO thôi. Dựa vào đó, bạn biết được nhiều cách công cụ tìm kiếm xác định thứ hạng hoặc có thể biến tấu một kỹ thuật bất từ thành SEO mũ trắng.

Nhưng dù gì đi nữa, khi sử dụng 2 trường phái này, tức là bạn đang dùng các thủ thuật để qua mặt và thao túng bộ máy tìm kiếm. Hiệu quả rất nhanh nhưng mang tính ngắn hạn và đặc biệt chúng tồn tại rất nhiều rủi ro tiềm ẩn. Website của bạn có thể không bao giờ có được một thứ hạng tốt trên các trang kết quả tìm kiếm nữa.

Tài nguyên để học SEO cơ bản

Như mình đã đề cập ở trên, bạn có thể tìm thấy hàng loạt các nguồn thông tin về SEO thông qua internet. Điều này vừa là một ưu điểm nhưng nó cũng vô tình là trở ngại, dễ khiến những người mới học SEO dễ bị mắc kẹt trong guồng quay của kiến thức.

Bạn có bao giờ bị choáng ngợp trước khối lượng thông tin khổng lồ chưa? Nó hầu như khiến rất nhiều người bị bối rối vì không biết phải bắt đầu từ đâu và nên bắt đầu như thế nào.

Nhưng cũng đừng lo lắng! Ngay bên dưới đây thôi, mình sẽ chia sẻ những tài liệu mà mình tin là tốt và hữu ích nhất dành cho những ai mới tiếp cận với SEO.

Còn lý do tại sao bạn phải đọc chúng? Đơn giản thôi, với mình một tài liệu có giá trị hoặc phải luôn có những dẫn chứng cụ thể đi kèm hoặc phải xuất phát từ những nơi có độ tin cậy cao. Và những tài liệu dưới đây hoàn toàn đáp ứng yêu cầu này!

tai nguyen de hoc SEO

Bước đi đầu tiên trong SEO – Nắm vững các khái niệm cơ bản

Cần có một lộ trình hợp lý và cụ thể thì bạn mới không bị mất phương hướng giữa chừng. Và trước tiên, bạn cần nắm được những kiến thức cơ bản về SEO. Chúng sẽ tạo nên nền tảng cần có trên con đường bạn tiếp thu những điều chuyên sâu và thâm thúy về sau.

Dưới đây sẽ là những nội dung giải thích về nguyên lý hoạt động của bộ máy tìm kiếm cũng như các thành phần khác nhau của SEO:

Nghiên cứu từ khóa

Nghiên cứu từ khóa là một quy trình khám phá những truy vấn mà người dùng nhập vào công cụ tìm kiếm về một chủ đề nào bất kỳ nào đó. Đây là bước đóng vai trò quyết định trong việc nắm bắt tâm lý người dùng để biên tập và sản xuất nội dung lên trên website.

Bạn có thể nghiên cứu từ khóa bằng các công cụ miễn phí như Google Trend, Google Keyword Planner hay các công cụ tính phí như Ahrefs, Keywordstool.io, Semrush, KWFinder…

nghien cuu tu khoa

Chúng ta có thể nghiên cứu từ khóa theo nhiều cách khác nhau, nhưng suy cho cùng, mục tiêu vẫn là xác định truy vấn của người dùng. Dưới đây là 3 loại truy vấn tìm kiếm:

  • Thông tin: người dùng đang có mối quan tâm, thắc mắc về một vấn đề nào đó cần được giải đáp. Chẳng hạn như “seo là gì”, “học seo có khó không”
  • Mua hàng: là loại từ khóa có khả năng dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi rất cao. Ví dụ: “mua khóa học seo”, “đăng ký học seo”
  • Điều hướng: người dùng có ý định tìm đến một trang web đã xác định trước. Ví dụ: “dịch vụ seo Hoài Đoàn”, “blog Hoài Đoàn”

Bạn có thể hiểu rằng, từ khóa giống như một chiếc la bàn trong chiến dịch SEO vậy. Nó giúp bạn cần phải biết nơi cần đến và bạn có đang tiến triển hay không.

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Trong Binh pháp Tôn Tử có viết “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh là một việc bắt buộc phải làm khi bạn bắt tay vào thực hiện bất kỳ chiến dịch SEO nào. 

Nó sẽ giúp cho bạn có được cái nhìn tổng quát về thị trường, mức độ cạnh tranh khó hay dễ… Để dựa vào đó mà đề ra một chiến lược, ngân sách và phân bổ thời gian một cách hợp lý nhất.

Bạn có thể tìm hiểu ngay cách phân tích đối thủ qua 2 bài hướng dẫn dưới đây:

  • Cách phân tích đối thủ cạnh tranh – Tác giả của bài viết này là Joshua Hardwick với nội dung chính là hướng dẫn cách sử dụng 2 công cụ Ahrefs và SimilarWeb để phân tích đối thủ cạnh tranh trong SEO.
  • Phân tích đối thủ cạnh tranh SEO – Giới thiệu các yếu tố cần phải lưu ý khi thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh của tác giả Nathan Gotch

Tối ưu SEO Onpage

SEO Onpage là tối ưu hóa những yếu tố hiển thị trên trang như content, các thẻ heading, hình ảnh, meta… với mục đích tăng thứ hạng của trang web trên công cụ tìm kiếm. Thường được thực hiện mỗi khi đăng các bài viết mới lên website.

seo onpage

Trong quá trình triển khai các dự án, bạn sẽ cần phải đánh giá lại các nội dung đã được xuất bản lên trên website. Các yếu tố cần được quan tâm ở đây là lượng truy cập, liên kết ngược…

Dựa trên những số liệu đó, chúng ta có thể đưa ra những quyết định như giữ nguyên bài viết, cập nhật và bổ sung thêm nội dung hoặc xóa bỏ bài viết.

SEO Offpage

Ngược lại với SEO Onpage, SEO Offpage là tổng hợp các thủ thuật tối ưu các yếu tố bên ngoài website. Mà cụ thể có thể kể đến như: backlinks (link building hay xây dựng liên kết), các kênh social media facebook, youtube, instagram… nhằm giúp website lên top Google. 

seo offpage

Trong SEO Offpage, backlinks là yếu tố đóng vai trò quan trọng nhất vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng của từ khóa và cả website trong bộ máy tìm kiếm.

Bạn có thể bắt đầu bằng cách xem qua bài viết backlink là gì? của mình. Sau đó, hãy đọc thêm các nguồn tài liệu bên dưới:

Kiểm tra tổng thể website / SEO Technical

SEO Technical hay còn được gọi là SEO kỹ thuật là khái niệm nói dùng để nói về quá trình tối ưu hóa website với các thành phần đã cấu tạo nên một trang web chuẩn SEO. Bao gồm nhiều yếu tố như: tăng tốc độ tải trang, khả năng hiển thị trên thiết bị di động, lập chỉ mục, cấu trúc website, cấu trúc đường dẫn…

Nghe qua chắc bạn cảm thấy lo lắng nhưng thực tế SEO Technical không hề “khó nhai” như bạn nghĩ. Không cần phải là một lập trình viên, bạn vẫn có thể xử lý được những vấn đề trên chỉ cần chịu khó  và kiên trì với từng cái một.

seo technichal

Nếu bế tắc, mình có 3 cách để bạn giải quyết vấn đề:

  • Tìm kiếm thông tin hướng dẫn trên Google
  • Tham gia vào các cộng đồng SEO trên Facebook và nhờ các thành viên trong cộng đồng hỗ trợ
  • Nếu đó là một kỹ thuật quá tầm và bạn cũng không tìm được người trợ giúp, hãy thuê một người nào đó có thể xử lý giúp bạn

Tiếp theo sẽ là một số tài liệu giúp bạn làm quen với SEO Technical và thực hiện Audit một trang web:

  • Hướng dẫn cách tạo ra một trang web từng bước – WordPress là nền tảng xây dựng trang web phổ biến trên toàn thế giới hiện nay, nó giúp cho một người không cần biết gì về code vẫn có thể tạo lập dễ dàng. Và bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết về cách để tạo nên một trang web.
  • Hướng dẫn SEO WordPress cơ bản cho người mới bắt đầu – Thực hiện SEO trên WordPress là kỹ năng bắt buộc đối với một người làm SEO hiện nay. Bài viết này sẽ giới thiệu đến người đọc những kỹ năng quan trọng nhất để SEO một trang WordPress.
  • Kiến thức cơ bản về HTML và CSS – Bạn không nhất thiết phải biết cách viết 2 loại ngôn ngữ này nhưng nên có những hiểu biết nhất định về cách chỉnh sửa chúng. Những khóa học trong Codecademy sẽ giúp bạn dễ dàng hơn để đạt được điều này.
  • Kiểm tra kỹ thuật SEO từng bước – Nội dung bài viết đề cập đến danh sách những tiêu chí cần kiểm tra khi thực hiện kỹ thuật SEO và hướng dẫn cách để hoàn thành chúng.
  • Hướng dẫn toàn diện về kiểm tra kỹ thuật SEO – Trong bài viết này, bạn sẽ tìm thấy liên kết đến một trang tính của Google cung cấp toàn bộ những yếu tố cần kiểm tra khi thực hiện SEO Technical.

Công cụ SEO

SEO là một chiến dịch dài hơi và trong quá trình thực hiện nó, bạn cần phải nhờ đến sự hỗ trợ từ các công cụ SEO. Chúng giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức và cung cấp cho bạn những dữ liệu mà khó có thể được thực hiện bằng cách làm thủ công.

Dựa vào công dụng mà công cụ SEO được chia thành nhiều loại khác nhau như: phân tích website, nghiên cứu từ khóa, tối ưu onpage, phân tích liên kết, theo dõi thứ hạng từ khóa… Trong số đó sẽ có những công cụ được cung cấp miễn phí và cũng sẽ có những công cụ tính phí.

Dưới đây là một số công cụ SEO tiêu biểu nhất mà bạn nhất định phải nắm vững. Ngoài ra, bạn còn có thể tìm hiểu chi tiết hơn tại bài viết “33 Phần Mềm, Công Cụ SEO Miễn Phí Tốt Nhất 2021” trên website của mình.

  • Google Analytics – Cung cấp cho bạn các số liệu của website như lượng người truy cập, tỷ lệ thoát trang, thời gian trung bình của một phiên truy cập. Bên cạnh đó, Google Analytics còn đưa ra các chỉ số về hành vi, thói quen của người dùng trên website của bạn. Tìm hiểu thêm về Google Analytics qua các hướng dẫn của Google.
  • Google Search Console – Là một nền tảng miễn phí được Google tạo nên để hỗ trợ cho nhà quản trị web. Công cụ SEO này giúp website bạn index nhanh hơn, theo dõi trạng thái lập chỉ mục trong tìm kiếm của Google và tối ưu hóa khả năng hiển thị trang web. Xem ngay bài viết hướng dẫn sử dụng công cụ.
  • Screaming Frog – Là một công cụ nổi tiếng và cần thiết cho khi thực hiện SEO cho các website lớn. Về mặt cơ bản, Screaming Frog sẽ cho bạn biết được những gì mà một “con bot” tìm thấy khi nó thu thập dữ liệu trên trang web. Bạn có thể tìm hiểu chi tiết về cách sử dụng công cụ qua bài hướng dẫn này.
  • Ahrefs – Được đánh giá là nền tảng trực tuyến chuyên phân tích các thông số của website lớn nhất trên thế giới hiện nay. Bạn có thể tìm hiểu về cách khai thác và sử dụng Ahrefs tại học viện Ahrefs. Ngoài ra, hãy tìm hiểu thêm các chỉ số SEO của Ahrefs được giải thích và cách đánh giá độ khó của từ khóa.
  • Công cụ quản trị web của Bing – Cũng tương tượng như công cụ quản trị web của Google nhưng nó được sử dụng cho công cụ tìm kiếm của Bing và Yahoo. Tìm hiểu thêm về nó tại đây.
  • Pingdom Site Speed Tool –  Một trang web giúp bạn có thể giúp bạn nâng cao trải nghiệm người dùng trên trang, mà cụ thể hơn là tăng tốc độ trang web của bạn.
  • Whitespark Local Citation Finder – Trích dẫn là một thành phần có vai trò rất lớn trong chiến lược tối ưu hóa SEO Local. Bạn có thể tìm hiểu chi tiết về các trích dẫn và cách quản lý trích dẫn ở bài viết này.

Đo lường, theo dõi và báo cáo

Kỹ năng đo lường và phân tích để đánh giá hiệu quả SEO là điều mà người làm SEO nào cũng cần phải có. Và 2 công cụ chính để bạn thực hiện công việc này là Google Analytics và Google Search Console.

Bạn có thể tham khảo chi tiết hơn qua 2 hướng dẫn bên dưới:

Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi

SEO là một tập hợp gồm các kỹ thuật nhằm giúp trang web đạt thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm, từ đó gia tăng lượng người truy cập vào trang. Nhưng nếu lưu lượng truy cập này chỉ dừng lại ở mức độ khách hàng tiềm năng mà không bao giờ thực hiện hành động chuyển đổi thì nó sẽ chẳng đem lại lợi ích gì.

toi uu hoa ty le chuyen doi trong SEO

Đó sẽ là lúc tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (CRO) cần phải được áp dụng. CRO là viết tắt của cụm từ Conversion Rate Optimization là quá trình nghiên cứu thị trường, phân tích hành vi của người truy cập để từ đó đưa ra các điều chỉnh, tối ưu nhằm mục đích tăng tỷ lệ người dùng thực hiện các hành động mong muốn.

Các hành động ở đây có thể là mua hàng, điền thông tin vào biểu mẫu, đăng ký tài khoản… Tỷ lệ chuyển đổi được tính bằng số người thực hiện hành động chia cho tổng lưu lượng truy cập mà website đạt được.

Bạn có thể học thêm kiến thức SEO ở đâu? 

SEO được ví như một cuộc chạy marathon không hồi kết. Các thuật toán của công cụ tìm kiếm được thay đổi với tốc độ chóng mặt, vì thế mà SEO sẽ không bao giờ dậm chân tại chỗ.

Điều này đòi hỏi người làm SEO phải liên tục cập nhật kiến thức mới để phù hợp với xu thế, linh hoạt và sẵn sàng thay đổi, thích nghi trong mọi tình huống.

Rất may mắn là hiện nay có rất nhiều nguồn tài nguyên miễn phí có thể giúp bạn học hỏi và tiếp thu thêm nhiều kiến thức hữu ích về SEO, dưới đây là các nguồn đó.

hoc seo mien phi

Tham gia các bài kiểm tra lấy chứng chỉ

Như mình đã đề cập ở đầu bài, chứng chỉ gần như không có giá trị trong SEO. Chứng chỉ duy nhất mà bạn nên theo đuổi khi học SEO là Chứng chỉ Cá nhân Google Analytics (GA).

Nó sẽ giúp bạn hiểu rõ về mọi tính năng và chức năng mà Google Analytics mang đến. Xem bài hướng dẫn về Cách vượt qua giấy chứng nhận Google Analytics (2021).

Gia nhập cộng đồng học SEO trên Facebook

Facebook hiện nay có rất nhiều hội nhóm chia sẻ, bàn luận về kiến thức SEO. Bạn có thể gia nhập vào các cộng đồng này để cập nhật tin tức, kiến thức cũng như nhờ hỗ trợ khi gặp thắc mắc: 

Học SEO tại qua các blog, trang web

Blog và trang web chắc chắn là nguồn tài nguyên tuyệt vời nhất để bạn học hỏi và nâng cao kiến thức SEO. Dưới đây là 10 blog mà mình khuyên bạn nên quan tâm, theo dõi thường xuyên:

hoc seo tai cac trang web nuoc ngoai

Học SEO qua kênh Youtube

Cùng với các blog, Youtube cũng là một nền tảng học SEO mà bạn không nên bỏ lỡ:

Học SEO bằng Podcast

Nếu không có thời gian để đọc, học SEO qua Podcast là một giải pháp lý tưởng dành cho bạn:

Học SEO qua sách

Ngành công nghiệp SEO thay đổi quá nhanh khiến cho những cuốn sách về lĩnh vực này cũng nhanh chóng trở nên lỗi thời, lạc hậu. 

Mặc dù vậy, bạn có thể tìm hiểu về lịch sử tìm kiếm, công cụ tìm kiếm và cách SEO đã thay đổi trong những năm qua qua một vài cuốn sách. Dưới đây là 2 trong số đó mà mình muốn giới thiệu đến bạn:

The Art of SEO (Nghệ thuật SEO) – Được viết bởi các chuyên gia hàng đầu và là một cuốn sách kinh điển mà dân làm SEO cần phải đọc nếu muốn trở thành một cao thủ trong lĩnh vực này.

The Search: How Google and Its Rivals Rewrote the Rules of Business and Transformed Our Culture – Cuốn sách này sẽ mang đến cho bạn cái nhìn tường tận về cách tìm kiếm và các công cụ tìm kiếm đã thay đổi internet.

hoc seo

Tham gia các hội thảo về SEO

Rất nhiều bạn không muốn tham dự các hội thảo phần vì vừa mất thời gian phần vì tốn kém chi phí. Nhưng tin mình đi, bạn chắc chắn sẽ nhận lại được nhiều hơn so với những gì mình đã bỏ ra:

  • Cập nhật được các xu hướng SEO mới nhất
  • Biết thêm nhiều kiến thức hữu ích về SEO
  • Xây dựng các mối quan hệ mới

Lời kết

Như mình đã đề cập ở đâu bài viết, SEO không khó nhưng nó đòi hỏi một sự nỗ lực và nghiêm túc thật sự của những người đam mê muốn theo đuổi nó.

Dù bạn là một người mới biết đến SEO hay đã thành thạo trong lĩnh vực này, việc cần làm vẫn luôn là không ngừng học hỏi, tiếp thu kiến thức mới, nâng cao và hoàn thiện trình độ của bản thân. 

Sự khác biệt giữa những người thành công và bại trong SEO chính là tư duy không bỏ cuộc. Luôn luôn tìm ra giải pháp mỗi khi phải đối mặt với khó khăn, trở ngại.

Hãy nhớ rằng “THẤT BẠI CHÍNH LÀ KHI BẠN BỎ CUỘC”. Và bây giờ sẽ là lúc bạn bắt đầu chinh phục hành trình của một cao thủ trong SEO.

Chúc bạn thành công!