Tự Học Làm SEO

Google Sandbox là gì? Những sự thật cần biết về Sandbox

Google Sandbox là một thuật ngữ mà từ khi nó xuất hiện đã gây ra không ít sự tranh cãi  trong SEO. Mặc dù Google chưa bao giờ chính thức thừa nhận thuật toán này nhưng nhiều chuyên gia cho rằng nó thực sự có tồn tại.

Vậy sự thật là gì? Google Sandbox là gì? Nó có thật hay không? Và nếu có thì làm thế nào để giúp website thoát khỏi nó?

Mời bạn đọc hãy cùng theo chân Hoài Đoàn tìm hiểu chi tiết trong bài viết này!

Google Sandbox là gì?

Google Sandbox là một thuật ngữ dùng để nói về việc tại sao hầu hết các trang web mới đều có thứ hạng rất kém hoặc thậm chí là không thể xếp hạng trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm Google (SERPs).

Cụ thể hơn, bạn sẽ thấy trong khoảng vài tháng đầu tiên, trang web mới tạo của bạn không thể vượt quá trang 2 trên trang kết quả tìm kiếm với các truy vấn có liên quan. Điều này xảy ra ngay cả khi nội dung của bạn hữu ích và website đã được tối ưu hóa thân thiện với SEO.

Google Sandbox

Google Sandbox được biết đến khi nào?

Hãy cùng quay trở lại vào năm 2004, khi đó các chuyên gia SEO nhận thấy rằng các trang web mới ra mắt của họ không thể xếp hạng trên các trang tìm kiếm của Google trong vòng vài tháng đầu tiên, mặc do họ đã nỗ lực tối ưu SEO cho mọi thứ.

Các nội dung đều được Google index, nhưng chúng không có thứ hạng tốt ngay cả với những từ khóa có lượng tìm kiếm và độ cạnh tranh thấp. Hầu hết đều nằm ngoài top 100 trên kết quả tìm kiếm của Google.

Trong khi với các công cụ tìm kiếm khác như Bing hay Yahoo thì các từ khóa đó đã có được  thứ hạng cao rồi.

Lý giải cho điều này là Google luôn muốn những nội dung họ quảng bá đến người dùng phải thật sự hữu ích, có giá trị và độ tin cậy cao. Vì vậy, với các trang web mới, họ cần có thời gian để theo dõi và kiểm tra chúng.

Google Sandbox xuat hien khi nao

Bên cạnh đó, cũng có một giả thuyết cho rằng Google Sandbox xuất hiện với mong mục đích thúc đẩy mọi người chi tiền nhiều hơn cho quảng cáo PPC.

Vào năm 2014, Google Sandbox lại dấy lên một làn sóng quan tâm khác khi cộng đồng SEO lại nhận thấy rằng các trang web của họ không được xếp hạng nhanh như trước đây trên quy mô lớn.

Vậy Google Sandbox có thực sự tồn tại hay không?

Ý kiến của các chuyên gia SEO

Trong cộng đồng SEO không có câu trả lời nhất trí nào cho câu hỏi về sự tồn tại của Google Sandbox. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này đều có xu hướng rằng nó thật sự có tồn tại.

Vào 2005, Rand Fishkin – đông sáng lập và cũng là người đứng đầu của Moz – tuyên bố rằng trang web của họ đã bị gắn Sandbox trong 9 tháng:

seomoz phat bien ve sandbox

“SEOmoz cuối cùng cũng vượt qua Sandbox lần đầu tiên kể từ khi chúng tôi chuyển sang miền này 9 tháng trước. Chúng tôi cũng không đơn độc. Nhiều người đã thoát khỏi các trang web và tôi rất vui vì tất cả chúng. Có vẻ như hơn 12.000 liên kết hoàn toàn tự nhiên của chúng tôi (chưa bao giờ liên kết được xây dựng cho trang web này, chỉ liên kết được mồi) cuối cùng đã được đền đáp.”

Edward Sturm – Giám đốc tiếp thị của World of Ether – cũng phát biểu rằng:

“Mặc dù tôi đồng ý là không có Sandbox, nhưng chắc chắn có các thuật toán tương tự như vậy để đảm bảo chỉ những quản trị viên web chất lượng và / hoặc chuyên dụng mới được cung cấp phạm vi bảo hiểm SERP mà họ cần.”

Eric Sachs – CEO Sachs Marketing Group – khẳng định:

“Có hoàn toàn. Tôi hoàn toàn tin rằng tất cả các miền mới đều trải qua một “thời kỳ chứng minh” trước khi chúng có khả năng hiển thị tự nhiên trong SERPS của Google.”

Từ phía Google

Trong suốt 16 năm, Google chưa bao giờ thừa nhận rằng Sandbox tồn tại.

Năm 2005, Matt Cutts – Cựu Giám đốc Webspam Google – lần đầu tiên bày tỏ ý kiến ​​của mình về vấn đề này. Ông đã tuyên bố rằng Sandbox không có thật, nhưng đối với một số ngách, thuật toán có thể hoạt động với tác dụng tương tự.

Đến 2012, Matt Cutts lại tiếp tục có những phát biểu về cách Google làm việc với những trang web mới:

“Sự khác biệt giữa miền sáu tháng tuổi so với miền một tuổi thực sự không lớn chút nào. Miễn là bạn đã tồn tại ít nhất một vài tháng, một vài tháng, bạn sẽ có thể đảm bảo rằng bạn có thể hiển thị kết quả tìm kiếm.”

Vào 2016, Gary Ilsh – nhà phân tích xu hướng dành cho quản trị viên web của Google – đã trả lời câu hỏi của một người dùng Twitter một cách ngắn gọn và chính xác.

Trong khi đó, John Mueller của Google phủ nhận về sự tồn tại của Sandbox:

“Liên quan đến Sandbox, chúng tôi không thực sự có Sandbox truyền thống này mà nhiều người làm SEO đã từng nói đến trong những năm trước. Chúng tôi có một số thuật toán có thể trông giống nhau, nhưng về cơ bản đây chỉ là các thuật toán cố gắng hiểu cách trang web phù hợp với phần còn lại của các trang web đang cố gắng xếp hạng cho các truy vấn đó.”

Và mới nhất là 2019, ông này lại một lần nữa tiếp tục khẳng định trên Twitter:

google phat bieu ve sandbox

Cách nhận biết website đang bị Google Sandbox

Tất nhiên, quan điểm về sự tồn tại Google Sandbox là hoàn toàn khác nhau. Bạn có thể tin hoặc không tin về nó. Nhưng dưới đây là một số cách để bạn kiểm tra nếu cho rằng website của mình đang bị gắn Sandbox:

  • Các trang của website không hiển thị trên kết quả ngay cả khi bạn nhập chính xác  tiêu đề của bài viết
  • Keyword nằm ngoài top 100 dù đã rất nỗ lực tối ưu SEO
  • Các từ khóa có thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm khác như Bing, Yahoo nhưng lại hoàn toàn biến mất khỏi Google
cach nhan biet google sandbox

Tại sao các trang web mới lại bị gắn Sandbox?

Trong giai đoạn đầu tồn tại tên miền, hệ thống các trình tìm kiếm sẽ cố gắng hiểu xem một trang web mới có chất lượng và có liên quan hay không và nó có xứng đáng được xếp hạng cao hay không. 

Đó là lý do tại sao lúc đầu, Google có thể hiển thị nó ở những vị trí cao để kiểm tra phản ứng của người dùng và sau đó đưa đánh giá về tỷ lệ trung bình để ổn định tăng trưởng.

Ba yếu tố chính mà Google xác định rằng một miền xứng đáng có được các vị trí hàng đầu trong SERP là kiến ​​thức chuyên môn, tính có thẩm quyền và độ tin cậy (E‑A-T). 

Ngoài những yếu tố này, hệ thống tìm kiếm còn tính đến các liên kết ngược và các khía cạnh khác. Đó là lý do tại sao một trang web mới rất khó thuyết phục Google rằng nó có thể được tin cậy trong vài tháng.

Ít nội dung hoặc nội dung chưa đủ tốt

Để hiểu mức độ liên quan của trang web của bạn với một chủ đề nhất định, Google cần phải xem qua các trang trên trang web của bạn. Nếu trang web của bạn không có đủ nội dung trên đó, Google có thể không hiểu đầy đủ trang web của bạn nhằm mục đích gì.

Việc cần làm là xuất bản thật nhiều nội dung để làm rõ chủ đề mà website bạn đang muốn nói đến. Và nên nhớ rằng đó phải là những bài viết chuẩn SEO với nội dung độc đáo, chất lượng và mang lại nhiều giá trị cho người đọc nhé!

chua du so luong content

Chưa có tín hiệu từ phía người dùng

Google có thể mất thời gian để phân tích dữ liệu hành vi của khách truy cập trang web của bạn. Vì lý do này, mà việc xếp hạng cho trang web của bạn với các từ khóa phổ biến trong kết quả tìm kiếm sẽ bị trì hoãn.

Những thứ như tỷ lệ nhấp, thời gian ở lại trên trang và tỷ lệ thoát là những yếu tố mà Google quan tâm để quyết định xem liệu rằng trang web của bạn xứng đáng có một thứ hạng tốt hơn hay không.

Số lượng backlink quá ít hoặc quá nhiều

Backlinks là một trong những yếu tố quan trọng nhất để xếp hạng một trang web trên Google. Nếu hồ sơ backlink của bạn chưa đủ tốt, Google có thể không xếp hạng nó cao hơn trong các tìm kiếm.

Tuy nhiên, nói như vậy cũng có nghĩa là bạn cần phải tìm kiếm thật nhiều backlink cho trang web mới của mình. Điều quan trọng là phải tìm kiếm những backlink thật sự chất lượng và làm cho chúng diễn ra một cách tự nhiên nhất có thể. Nếu không, bạn cũng sẽ khó trốn thoát khỏi Sandbox.

so luong backlink it

Mức độ cạnh tranh ở các thị trường

Có thể bạn chưa biết những, ở mỗi thị trường khác nhau thì thuật toán xếp hạng của Google áp dụng lên cũng khác nhau. 

Ví dụ như website của bạn đang nói về các chủ đề như y tế, sức khỏe hay pháp lý thì Google sẽ cần phải có nhiều thời gian hơn để xác định được mức độ uy tín và đáng tin cậy của nó.

Làm thế nào để vượt qua Google Sandbox nhanh chóng?

Tất nhiên thì Google Sandbox sẽ gây ra những khó khăn nhất định đối với những trang web mới. Tuy nhiên, nếu bạn là một người theo đuổi trường phái SEO White Hat thì cũng đừng quá lo lắng.

Chỉ cần làm đảm bảo mọi thứ được tối ưu tốt nhất thể và tuân thủ theo các quy định của Google, chắc chắn việc thoát khỏi chiếc “hộp cát” đáng ghét này là một việc không mấy khó khăn.

cach vuot qua google sandbox

Dưới đây là một số cách giúp các trang web mới vượt qua Google Sandbox một cách nhanh chóng hơn:

Mua lại các tên miền cũ

Mục tiêu mà Google Sandbox nhắm đến chính là các trang web mới chưa có đủ mức độ uy tín và tin cậy. Vì vậy, nếu muốn thoát khỏi nó, bạn có thể mua lại các domain cũ có tuổi đời cao hoặc đã hết hạn.

Nhưng cũng nên lưu ý rằng, các tên miền này cần phải có lịch sử sạch, không vị phạm tiêu chuẩn nào của Google. Ngoài ra, bạn cũng nên mua  các tên miền có liên quan đến chủ đề mà bạn muốn xây dựng.

Submit các nội dung mới

Google không thu thập thông tin nội dung mới ngay lập tức. Nếu bạn không thông báo cho Google về những thay đổi trên trang web, họ sẽ tìm thấy chúng một cách riêng biệt, không phải cùng một lúc. Đối với các trang web mới, có thể mất ít nhất 2 ngày.

Bạn có thể yêu cầu Google thu thập dữ liệu lại trang web theo cách thủ công thông qua kiểm tra URL (đối với một liên kết) hoặc Sitemap XML (đối với nhiều liên kết) trong Google Search Console.

Nội dung chất lượng và tham chiếu đến nguồn uy tín

Nội dung vẫn sẽ luôn là nền tảng cốt lõi của bất kỳ website nào. Dù bạn có tối ưu hóa mọi thứ tốt đến đâu nhưng nội dung không đủ tốt, bạn cũng sẽ không có được thứ hạng cao được.

Ngoài ra, việc tham chiếu đến những trang web có thẩm quyền cũng hết sức cần thiết. Trong khi Google đang thu thập thông tin một miền, nó đi theo tất cả các liên kết mà nó có. Nếu nội dung của bạn chứa các liên kết đến các tài nguyên có thẩm quyền, Google sẽ tăng xếp hạng của bạn.

Nhắm mục tiêu từ khóa phù hợp

Với những trang web mới, việc xếp hạng với những từ khóa có lượng search volume khủng là điều gần như không thể. Thay vì vậy, hãy bắt đầu với những từ khóa có lượt tìm kiếm ít hơn nhưng bù lại, nó giúp bạn xếp hạng và mang đến những sự tăng trưởng nhất định cho trang web của mình.

nham muc tieu tu khoa thich hop

Tôi đã có 2 bài viết nói về Golden Ratio Keywords Long Tail Keywords trên blog của mình. Bạn có thể xem qua chúng để có thể xây dựng kế hoạch từ khóa phù hợp.

Tránh việc tối ưu hóa quá đà

Bạn có thể muốn thấy trang web của mình được xếp hạng cao trong SERPs. Tuy nhiên, nếu bạn quá tích cực trong việc quảng bá trang web và xây dựng liên kết, Google có thể coi đó là thư rác. 

Bạn nên cố gắng có được các backlink chất lượng cho trang web mới của mình. Chỉ một số ít nhưng chúng có thể thay đổi toàn bộ.

Tốt nhất, bạn không nên xây dựng một số lượng lớn các liên kết trong một khoảng thời gian ngắn. Hơn nữa, bạn nên cung cấp nhỏ giọt các liên kết cơ bản mà bạn đã xây dựng. 

Đừng tối ưu hóa anchor text của bạn quá nhiều, tốt hơn hết là bạn nên giữ nó ở mức độ tối ưu hóa thấp hơn. Cuối cùng, hãy đảm bảo rằng bạn nhận được đủ các tín hiệu xã hội tốt.

Tìm kiếm traffic từ các nền tảng social

Nhận được lưu lượng truy cập vào trang web của bạn là rất quan trọng, đặc biệt là trong những ngày đầu của nó. Đó là một yếu tố có thể giúp trang web của bạn xếp hạng cao hơn và thoát khỏi Google Sandbox nhanh chóng.

Để có nhiều khách truy cập vào trang web của bạn, bạn nên cân nhắc đăng bài thường xuyên trên các diễn đàn và hội nhóm trên Facebook. Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thêm các cách tăng traffic khác đã được tôi chia sẻ trên blog của mình.

Không ngừng làm việc và tối ưu

Thất bại chính là khi bạn bỏ cuộc. Nếu bạn ngừng tối ưu hóa trang web, bạn sẽ không bao giờ tự mình “thoát ra khỏi Sandbox” khi đến thời điểm.

Nếu bạn thấy rằng trong vòng vài tháng, việc tối ưu hóa không mang lại kết quả, hãy phân tích chiến lược SEO của bạn một lần nữa và thay đổi nó nếu cần thiết.

Nguồn tham khảo: https://www.seoquake.com/blog/google-sandbox/

Có kinh nghiệm đào tạo SEO tại Trung Tâm Tin Học Đại Học Khoa Học Tự Nhiên (ĐHQG TPHCM) từ 2018

Write A Comment