Tự Học Làm SEO

Google Panda xử phạt – SEOer Khắc phục làm sao?

Bản update panda mới nhất của google đã dẹp bỏ mọi SEO bẩn, nhưng sau khi bị phạt thì làm thế nào? Đó là câu hỏi khi bị dính panda của hầu hết SEOer mới. Nếu bạn chưa biết cách thì trong bài viết này hoaidoan.vn sẽ chia sẻ một số mẹo nho nhỏ để khắc phục tình trạng sau khi bị Google Panda hỏi thăm.

Để khắc phục Google Panda cần gì?

– Đầu tiên, mọi người cần xem lại các bài viết về con Panda 4.2 này, sau đó vạch ra những gì mọi người cần làm nếu đang bị phạt bởi con Panda này.

– Tiếp đó theo mình là cần tập trung tìm cách thay đổi hầu hết nội dung trang web, cấu trúc, bố trí và cả code nữa. Trước khi con panda này mạnh thêm, vì vậy mình quyết định xử lý cập nhật và làm mới lại các phần của website một cách nhanh chóng để tránh các thiệt hại về kinh tế không đáng có.

Các bước tiến hành

Sau đây là một số bước đã được thực hiện để phục hồi khi bị phạt bởi Panda 4.2 

Mình cũng lưu ý, các bước cho mỗi trang web sẽ khác nhau tùy thuộc vào những gì đã gây ra trang web của mọi người. Trong trường hợp của mình, thì bắt được bệnh của trang web này là mắc tội nội dung mỏng hay thuật ngữ nói là nội dung nghèo nàn và trùng lặp.

1.Noindex trang

Ngay lập tức mình nhấn mạnh xử lý các nội dung trùng lặp và copy từ ngoài về, sau đó chặn index tất cả các trang copy ,và giữ lại các bài độc và phải thật có ích với người dùng.

2. Gỡ bỏ nội dung copy và trùng lặp

Sau khi noindex các trang cần thiết, mình kiểm tra tất cả các nội dung của trang web vệ tinh có trùng lặp với trang hay không, vì rõ ràng khi viết bài họ hay copy sang site vệ tinh, cũng may mắn một phần là lượng bài không quá nhiều nên một mình có thể xoay xở hết

Sau khi kiểm tra thì các trang được gỡ bỏ rơi vào khoảng 20% tổng số bài viết khi ấy hiện có trên trang rõ ràng là một may mắn với tay bạn của mình.

3. Cải thiện và làm mới thêm nội dung

Sau khi kiểm tra kỹ hơn các bài viết trên các website, mình nhận ra rằng có một số lượng tương đối thấp những đoạn văn (khoảng 200 từ) được copy từ trang này sang trang khác. Mình quyết định yêu cầu tay bạn này điều một nhân viên làm nội dung mới,độc và có ích với khách hàng.

Mình đã yêu cầu thay đổi như sau:

  • Thay đổi cách bố trí của các trang
  • Nội dung viết bài cần kiểm duyệt khắt khe
  • Thêm hình ảnh và các yếu tố kích thích thị giác khác
  • Cải thiện khả năng đọc nhanh của các trang
  • Điều chỉnh các tiêu đề và tiêu đề phụ
  • Tăng các liên kết nội có ích sử dụng 13 tip tăng bounce rate

4. Đơn giản hóa và cải tiến bố trí trang

Điều quan trọng là xác định điều khách hàng mong muốn khi họ đến trang web của mọi người. Mình yêu cầu đơn giản hóa quá trình thế hệ của khách hàng đến với quản trị bằng cách thêm các mục đăng kí hay một chatbox, liên hệ online được đặt ngay tại trang chủ, thay vì buộc khách ghé thăm thêm một nhấp chuột để đi đến một trang liên hệ khác.

5 Cải thiện cấu trúc Navigation

Mình yêu cầu đơn giản hóa và sắp xếp hợp lý cơ cấu định hướng và giảm số lượng các mức độ chuyển hướng xuống và kết hợp cho hiển thị một số các chủ đề phổ biến có ích cho người dùng hơn.

Các điều hướng ở chân trang phải thuận lợi cho khách hàng nhanh chóng đi đến nơi mà họ muốn,thay vì phải kéo chuột lên đầu trang rất ngớ ngẩn.

6.Cải thiện thời gian tải trang

Rõ ràng tốc độ tải trang đánh vào tâm lý người dùng khi mà khách hàng vào một trang với tốc độ tải quá lâu,ức chế và chán sẽ khiến họ out ngay và tăng bounce rate là điều không thể tránh khỏi tất nhiên hành động đó khiến Google sẽ ko tin tưởng website.

Bài học rút ra từ Google panda

Cũng khá may mắn, vì trang web này đã có các yếu tố sau

  • Các yếu tố SEO khá tốt
  • Thiết kế trang web dễ dàng chỉnh sửa
  • Website này sử dụng WordPress khá dễ quản trị
  • Một thương hiệu vững chắc trên thị trường
  • Vẫn có một số nội dung có ích cho người dùng
  • Có một đội ngũ hỗ trợ khá tốt

Điều này làm cho quá trình này dễ dàng hơn một chút vì nó đã không mất thời gian để xác định bị phạt bởi Panda.Và không mất quá nhiều thời gian sửa chữa trước khi trang hoàn toàn biến mất

Cập nhật Panda đã giúp gì cho Website này

Nghe đến đây chắc mọi người đều nghĩ điều này có vẻ hơi lạ, con panda 4.2 này nó đập cho mọi người tan tác chứ giúp ích được gì. Nhưng với tay bạn của mình nó đã giúp ích rất nhiều.

Panda 4.2 cập nhật các từ khóa bị rớt thê thảm,lưu lượng truy cập cũng ko kém phần bi thương giảm dữ dội khiến doanh thu tụt hẳn, nhưng nó cũng là một sự thức tỉnh lớn cho tay bạn mình.

Nó buộc tay bạn mình phải nghiêm túc nghiên cứu:

  • Tập trung vào các trải nghiệm người dùng
  • Cải tiến nội dung trên trang web
  • Tạo bố cục trang tốt hơn
  • Có được một sự hiểu biết tốt hơn về chiến lược SEO từ a-z để kéo khách hàng về 
  • Xác định những gì khách hàng thực sự muốn và cần thiết
  • Cuối cùng, cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và yêu cầu tổng thể

Và cuối cùng mình muốn nói với mọi người rằng con Gấu 4.2 này không có gì đáng sợ, hãy cố gắng mang lại cho người dùng những gì họ muốn (Hãy cho đi trước khi nhận lại), điều đó sẽ giúp mọi người chắc chắn vượt qua Google Panda.

Những kinh nghiệm thực tế của mình trong quá trình làm việc với Google Panda đã được chia sẻ tại đây, nếu anh em có cách khác vượt qua được google panda thì đừng ngại chia sẻ nhé. Cảm ơn bạn đã theo dõi, hẹn gặp lại bạn trong những bài viết sắp tới.

Nguồn: Tham khảo từ anh Nguyễn Tiến Anh

Có kinh nghiệm đào tạo SEO tại Trung Tâm Tin Học Đại Học Khoa Học Tự Nhiên (ĐHQG TPHCM) từ 2018

Write A Comment