Tự Học Làm SEO

Đề xuất Youtube và những sự thật: Không phải ai cũng biết!

Đề xuất chắc hẳn là điều mà mọi nhà sáng tạo nội dung trên Youtube điều quan tâm. Nhưng liệu rằng bạn có đang thực sự hiểu rõ về hệ thống đề xuất là gì và cách nó hoạt động như thế nào?

Thực tế, hệ thống đề xuất Youtube được tạo nên với mục đích cung cấp những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Nó có vai trò cực kỳ quan trọng trong cách vận hành và phân phối nội dung trên Youtube. 

Một video muốn được đề xuất phải đáp ứng nhiều tiêu chí khác nhau và những tiêu chí đó sẽ được giới thiệu cụ thể trong bài viết này của Hoài Đoàn SEO!

Hệ thống đề xuất Youtube là gì?

Về mặt bản chất, hệ thống đề xuất Youtube được xây dựng dựa trên nguyên tắc cốt lõi là  giúp mọi người dễ dàng tìm thấy video họ muốn xem. Bạn có thể tìm thấy các video đề xuất tại trang chủ và bảng điều khiển video “Tiếp theo”.

  • Trang chủ là những gì mà chúng ta sẽ nhìn thấy đầu tiên truy cập vào Youtube, nó hiển thị  tổng hợp nhiều video khác nhau tùy thuộc vào sở thích, lịch sử xem và các kênh đăng ký.
  • Trong khi đó, bản “Tiếp theo” sẽ xuất hiện khi đang xem video và các video đề xuất sẽ có liên quan đến chủ đề bạn đang xem.
de xuat youtube la gi

Quay trở lại 2008, khi Youtube bắt đầu thiết lập nên hệ thống đề xuất, trải nghiệm mà nó mang đến hoàn toàn khác. Cụ thể, các video đề xuất sẽ được hiển thị dựa vào lượt xem chứ không phải theo sở thích của mỗi người dùng. Ví dụ bạn thích xem các chủ đề về nấu ăn nhưng đề xuất dành cho bạn vẫn có thể là video về ca nhạc, thể thao nếu nó có lượt xem cao.

Nhận thấy sự bất cập này, Youtube đã bắt đầu có sự điều chỉnh. Hệ thống sẽ tự động so  sánh thói quen của những người có cùng sở thích để đưa ra gợi ý. Ví dụ bạn thích xem video về quần vợt và hệ thống thấy rằng nhiều người thích xem quần vợt cũng sẽ thích xem bóng rổ. Và thế là các video về bóng rổ sẽ được giới thiệu đến bạn.

Ngày nay, Youtube sắp xếp hàng tỷ video để đề xuất nội dung phù hợp với sở thích cụ thể của từng người một. Hay nói cách khác, những video được đề xuất sẽ dựa trên thói quen và sở thích của bạn. 

Sự thành công của hệ thống đề xuất phụ thuộc vào việc dự đoán chính xác video mà bạn muốn xem. Nhưng tất nhiên, không phải ai cũng muốn chia sẻ về những thông tin này. Vì vậy, Youtube đã xây dựng các biện pháp nhằm kiểm soát  dữ liệu mà người dùng muốn cung cấp. Bạn có thể tạm dừng, chỉnh sửa hoặc xóa lịch sử tìm kiếm, lịch sử xem video trên Youtube bất kỳ lúc nào.

Các tiêu chí để một video Youtube được đề xuất

Để cung cấp sự gợi ý phù hợp nhất dành cho người xem, hệ thống đề xuất của Youtube không hoạt động theo một công thức cố định nào. Thay vào đó, nó không ngừng được cải tiến và phát triển mỗi ngày từ hơn 80  tỷ mẫu thông tin mà Youtube thu thập được:

Số lần nhấp

Việc người dùng nhấp vào video cho thấy mức độ hấp dẫn và thu hút của video đó. Nếu nó có quá ít lượt nhấp, chứng tỏ không có quá nhiều người muốn xem đó.

Youtube cũng cho biết rằng việc nhấp vào một video không đồng nghĩa với việc đã thực sự xem video đó. Giả sử bạn đang tìm kiếm về video về công thức nấu ăn, sau đó bạn nhấp chuột vào xem nhưng thấy không phù hợp và thoát ra ngay lập tức. 

Trong trường hợp này, rõ ràng bạn chỉ lướt qua chứ chưa thực sự xem video này. Đó là lý do tại sao Youtube tiếp tục thêm tín hiệu thời gian xem vào năm 2012.

cac tieu chi de xuat youtube

Thời gian xem

Thời gian xem là một tín hiệu cho Youtube biết rằng video này thực sự thu hút và mang lại nhiều giá trị hữu ích cho người xem.

Khi lần đầu tiên kết hợp thời gian xem vào các đề xuất, Youtube cho biết rằng lượt xem đã bị giảm 20% ngay lập tức. Nhưng bù lại với điều đó, họ mang đến những trải nghiệm hài lòng cho người dùng.

Câu trả lời khảo sát

Chắc chắn bạn cũng nhiều lần bắt gặp các câu hỏi khảo sát khi mở một video trên Youtube lên xem. Đây cũng là một tín hiệu mà Youtube dùng với mục đích hiểu rõ người dùng hơn và dựa vào đó để hoàn thiện hệ thống.

Youtube đo lường thời gian xem có giá trị thông qua cuộc khảo sát yêu cầu người dùng xếp hạng video từ một đến năm sao. Nếu video được đánh giá từ 2 sao trở xuống, họ sẽ tiếp tục hỏi tại sao bạn lại đánh giá thấp như vậy. 

Tương tự, nếu video được đánh giá 4 hoặc 5 sao, bạn cũng sẽ nhận được câu hỏi tại sao lại đánh giá cao như vậy. Chỉ những video được  đánh giá cao mới được  tính là thời gian xem có giá trị.

Dĩ nhiên là không phải ai cũng điền vào bản khảo sát mà Youtube đưa ra. Vì vậy, họ đã tạo ra mô hình máy học dự đoán câu trả lời tiềm năng cho mọi người.

de xuat youtube

Lượt share, like, dislike

Theo lẽ thông thường, mọi người hầu như đều hài lòng với video mà họ like hoặc share. Hệ thống của Youtube cũng sử dụng những dữ liệu đó để dự đoán khả năng người dùng share hoặc like các video khác. Nếu một người không thích một video, đó có thể là một tín hiệu cho thấy rằng đó không phải là điều họ đang tìm kiếm và muốn xem.

Tuy nhiên, như đã nói, hệ thống đề xuất của Youtube không vận hành theo một nguyên tắc khuôn khổ. Nếu bạn là người luôn thích share mọi video mà mình đã xem, kể cả những video được đánh giá một hoặc hai sao, thì việc share đó sẽ không ảnh hưởng đến vấn đề đề xuất video.

Phân phối những nội dung dung có chất lượng

Số lần nhấp, lượt xem, thời gian xem, khảo sát người dùng, lượt chia sẻ, thích và không thích có vai trò trong việc đưa ra các đề xuất cho các video về âm nhạc và giải trí – những chủ đề được nhiều người yêu thích.

Nhưng trong vài năm trở lại đây, các video có nội dung về tin tức cũng đang thu hút nhiều lượt xem của người dùng. Cho dù đó là những tin tức thời sự hàng ngày hay các nghiên cứu về khoa học, thì chúng đều cần cần có sự chính xác và đáng tin cậy.

Chẳng hạn như ai đó hài lòng sau khi xem video cho rằng Trái Đất phẳng và thực hiện các hành động like, share video. Nhưng điều đó không đồng nghĩa rằng Youtube muốn phân phối những loại nội dung không chính xác này.

Nói cách khác, hệ thống đề xuất của Youtube luôn cố gắng đưa ra những gợi ý không chỉ phù hợp với sở thích của người xem mà đó còn phải là những video thực sự hữu ích, giá trị. 

phan phoi noi dung chat luong

Youtube kết nối người xem với thông tin chất lượng cao và cố gắng giảm thiểu tối đa về những nội dung có vấn đề. Để điều đó diễn ra một cách hiệu quả hơn, họ đã ban hành Nguyên tắc cộng đồng để xác định những gì được và không được phép xuất hiện trên nền tảng của họ.

Vào 2011, Youtube bắt đầu hạn chế đề xuất những video có nội dung bạo lực. Sau đó đến 2015, các video có nội dung giật gân cũng được thêm vào danh sách này. Và một năm sau đó, họ nhắm đến những nội dung có thể gây ảnh hưởng xấu đến trẻ vị thành viên. 

Việc thông tin sai lệch xuất hiện ngày một nhiều khiến Youtube càng phải chú trọng hơn trong việc phân phối video đến người xem. Một video muốn đề xuất, nó cần phải đảm bảo không vi phạm Nguyên tắc cộng đồng đã đề ra.

Youtube làm điều này bằng cách sử dụng bộ phân loại để xác định xem video là “có thẩm quyền” hay “giới hạn”. Những phân loại này dựa trên những đánh giá từ từ những người khắp nơi trên thế giới và được đào tạo thông qua một bộ hướng dẫn đánh giá chi tiết, công khai.

Bên cạnh đó, Youtube cũng dựa vào các chuyên gia được chứng nhận, ví dụ như bác sỹ y tế khi nội dung đề cập đến vấn đề sức khỏe.

Các câu hỏi về thường gặp về hệ thống đề xuất Youtube

Nội dung giới hạn có thu hút được nhiều người xem không?

Tất nhiên là không! Trên thực tế, Youtube cho biết hầu hết người xem không muốn được giới thiệu những nội dung giới hạn và nhiều người khó chịu với điều đó.

Nội dung giới hạn có tăng thời gian xem cho Youtube không?

Phần lớn, nội dung giới hạn không đáp ứng được khoảng thời gian dành cho Youtube. Vì vậy, vào 2019, họ đã bắt đầu hạn chế nội dung giới hạn trong đề xuất.

Nội dung giới hạn có kiếm tiền được không?

Youtube cho biết rất nhiều nhà quảng cáo không muốn liên kết với những video có nội dung giới hạn trên nền tảng của họ. Điều này đồng nghĩa với việc những video đó sẽ mất đi cơ hội kiếm tiền so với thông thường.

de xuat youtube

Lời kết

Chung quy lại thì mục đích của hệ thống đề xuất Youtube là nhằm mang đến những trải nghiệm hài lòng nhất cho người dùng. Nó có vai trò gợi ý những video phù hợp với sở thích, thói quen của từng người đồng thời hạn chế sự xuất hiện của những nội dung sai lệch, có thể gây ra những hậu quả xấu.

Một video muốn được đề xuất trên Youtube đầu tiên phải không vị phạm Nguyên tắc cộng đồng và đồng thời đảm bảo về các tín hiệu như lượt nhấp, thời gian xem, mức độ tương tác like, share…

Chính vì thế, với tư cách là một nhà sáng tạo nội dung Youtube, bạn phải luôn hướng đến người dùng đầu tiên. Tạo ra những video thu hút, hấp dẫn và mang lại những giá trị đích thực cho người xem. 

Chúc bạn thành công!

Nguồn tham khảo: https://blog.youtube/inside-youtube/on-youtubes-recommendation-system/

Có kinh nghiệm đào tạo SEO tại Trung Tâm Tin Học Đại Học Khoa Học Tự Nhiên (ĐHQG TPHCM) từ 2018

Write A Comment